Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

วงการ Influencer ต้องสะเทือน หลัง Instagram 2021 บังคับลงแบบ Sponsored Post !?

“Instagram” สุดยอดแพลตฟอร์มแห่งการรีวิว ที่ Influencer หลายๆ ท่านได้แจ้งเกิดจากแพลตฟอร์มนี้มาแล้วมากมาย ซึ่งผู้บริโภคอย่างเราๆ หันไปทางไหนก็เห็นแต่รีวิวเต็มไปหมด ประหนึ่งว่าทั้งแบรนด์เล็ก – แบรนด์ใหญ่ได้หันมาเพิ่ม Awareness จากลีลาการรีวิวของเหล่า Influencer ไปแล้ว 

แน่นอนว่าทุกครั้งที่เหล่า Influence โพสต์รูปสินค้าต่างๆ ก็จะ Tag Brand หรือใส่ #Ads เข้าไปใช่มั้ยละคะ แต่ในปี 2020 ที่ผ่านมา ทาง Instagram ได้ออกฟีเจอร์น้องใหม่ที่จะบังคับให้เหล่า Influnencer ลงโพสต์แบบ Sponsored Post หรือแบบ Paidpatnership เท่านั้น!

เนื่องจากก่อนหน้านี้ทาง Instagram ได้สืบค้นความจริงแล้ว.. น่าตกใจที่เกินกว่า 70% ที่เหล่า Influencer ทั่วโลกไม่ติดแท็ก Paidpartnership with เลย มักจะแอบเนียนๆ ไปกับ Newfeed อยู่เรื่อย ทำให้ทาง Instagram ได้รับแรงกดดันจากหน่วยงานที่ตรวจสอบและกำกับดูแลด้านการแข่งขันของอังกฤษ (CMA) ส่งผลให้จำเป็นต้องออกฟีเจอร์ตัวนี้ขึ้นมาเพื่อเพิ่ม Transparency และความโปร่งใสให้กับแพลตฟอร์มนั่นเอง

โดยในฟีเจอร์ใหม่นี้ ก่อนที่เหล่า Influencer ลงโพสต์นั้นจะต้องทำการยืนยันก่อนว่าโพสต์นี้มีการจ่ายเงินมั้ย? หรือต้องแท็ก Partnership ที่จ้างก่อน เป็นต้น และแว่วๆ มาว่าเร็วๆ นี้ทาง Instagram เตรียมพัฒนาระบบอัลกอริทึมใหม่ เพื่อจับตาโพสต์ต่างๆ ที่มีลักษณะคล้ายจะเป็น Sponsored Post แล้วทำการแจ้งเตือนว่าโพสต์คุณเป็นโฆษณาหรือไม่? ถ้าเป็น.. ก็อย่าลืมแท็ก Partnership ด้วยนะ

และแน่นอนว่ามีผลกระทบตลาดเหล่า Influencer ชัวร์ๆ เพราะทางแบรนด์ต่างๆ คงเริ่มคัดคนที่จะมารีวิวสินค้าว่าพวกเขาจะมี Passion กับแบรนด์มากน้อยแค่ไหน  จ้างมาแล้วจะทำตามกฎและแท็ก Partnership หรือไม่เป็นยังไงคะ.. ซันนี่บอกแล้วว่าปี 2020 มันเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงจริงๆ แต่พวกเราก็ต้องตามให้ทันนะคะ

 

Leave a comment