Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

ส่องรายงาน Google “Year In Search 2021” ผู้บริโภคชาวไทยเสิร์ชหาอะไรกันบ้าง?

ส่องรายงาน Google “Year In Search 2021” ผู้บริโภคชาวไทยเสิร์ชหาอะไรกันบ้าง?

Google รายงานผลการค้นหาที่ได้รับความนิยมที่สุดตลอดปี 2021 ใน “Year In Search 2021” โดยเปิดเผยว่า คำค้นหาที่ได้รับความนิยมที่สุดทั่วโลกคือ “How To Heal?” เนื่องจากผู้คนทั่วโลกต้องเผชิญสถานการณ์ที่ยากลำบากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงต้องการค้นหาวิธีรักษาสภาพร่างกาย การเยียวยาสภาพจิตใจ แก้ไขภาวะหมดไฟในการทำงาน (Burnout) รวมไปถึงวิธีการรักษาสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ ผลการค้นหาจากผู้ใช้งาน Google ชาวไทยอาจแตกต่างออกไปเล็กน้อย ซันนี่รวบรวม “คำค้นหามาแรง 2021” จากรายการค้นหายอดนิยมบน Google ให้ผู้ประกอบการและนักการตลาดได้นำข้อมูลเหล่านี้ไปวิเคราะห์ เพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคในปีที่ผ่านมา

คำค้นหายอดนิยม
คำค้นหายอดนิยม

ผลกระทบจากโควิด 19 ทำให้คำค้นหายอดนิยมส่วนใหญ่เกี่ยวกับอาการของโรคปอดอักเสบโควิด 19 วัคซีนโควิด และโครงการเยียวยาของรัฐบาลอย่าง เราชนะ คนละครึ่ง และ ม.33 เรารักกัน รวมไปถึงวิถีชีวิต New Normal อย่าง “ลอยกระทงออนไลน์” และกิจกรรมที่เป็นไวรัลในช่วงปีที่ผ่านมาอย่าง “Popcat”

ข่าว
ข่าว

ข่าวที่มีผู้ให้ความสนใจมากที่สุดหนีไม่พ้นข่าวเกี่ยวกับโรคโควิด 19 รองลงมาเป็นเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในประเทศในรอบปีที่ผ่านมา เช่น ไฟไหม้ น้ำท่วม และการกระจายวัคซีน ในด้านที่ข่าวต่างประเทศ ข่าวที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ เหตุการณ์ในอัฟกานิสถาน พม่า และอิสราเอล

Cryptocurrency
Cryptocurrency

คริปโตเคอร์เรนซีนับว่าเป็นหัวข้อที่ร้อนแรงและได้รับความนิยมอย่างมากในปีนี้ ทั้งจากราคาที่ผันผวนจนน่าจับตามอง ไปจนถึงข่าวใหญ่ที่บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ SCBS เข้าซื้อกิจการ ของ Bitkub แพลตฟอร์มให้บริการแลกเปลี่ยนเงินสกุลคริปโตเคอร์เรนซี ในช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมา

ผลการค้นหาในหมวด Cryptocurrency มีหลากหลาย ตั้งแต่เหรียญ แพลตฟอร์ม ไปจนถึงเกมในรูปแบบ NFT และวิธีการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี

ต้นไม้
ต้นไม้

วิถีชีวิตแบบ New Normal และการ Work From Home เป็นเวลานาน ส่งผลให้งานอดิเรกอย่างการปลูกต้นไม้เป็นที่นิยม โดยเฉพาะต้นไม้ในร่มอย่าง “ต้นบอนสี” ที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในปี 2021 ในขณะเดียวกันต้นไม้ที่สรรพคุณทางยาต้านไวรัสโควิด 19 อย่างต้นฟ้าทะลายโจร และต้นดีหมีก็ติดอันดับ 10 ผลการค้นหายอดนิยมเช่นกัน

นอกจากนี้ “ต้นกระท่อม” ก็ได้รับความสนใจมากขึ้นหลัง
พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ ปลดพืชกระท่อมออกจากทะเบียนยาเสพติด และกระแสละคร “กระเช้าสีดา” ก็ส่งผลให้ต้นกระเช้าสีดาได้รับความสนใจไปด้วย

บริจาค
บริจาค

เนื่องจากวิถีชีวิตของคนไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด 19 การบริจาคจึงเป็นสิ่งที่มีผู้คนให้ความสนใจอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการบริจาคให้ผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด 19 โดยตรง บริจาคให้โรงพยาบาล และการบริจาคอื่นๆ

บุคคล
บุคคล

บุคคลที่ได้รับความสนใจจากผู้ใช้งาน Google ชาวไทยมากที่สุด ส่วนใหญ่เป็นคนในแวดวงบันเทิง นักร้อง นักแสดง ที่มีข่าวดังในปีที่ผ่านมา

ที่น่าสังเกตคือ บุคคลที่ติด 10 อันดับการค้นหาจากผู้ใช้งาน Google ชาวไทย เกินครึ่งได้รับความสนใจจากข่าวในด้านลบ

วิธี
วิธี

วิธีการที่ได้รับการค้นหามากที่สุด 10 อันดับแรก ส่วนใหญ่สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยที่เปลี่ยนไปเพราะผลกระทบจากโควิด 19 โดยผลการค้นหาอันดับ 1 คือ “วิธียืนยันตัวตน เราชนะ” รวมถึงวิธีการเข้าถึงโครงการเยียวยาอื่นๆ จากภาครัฐ

สถานที่เที่ยว
สถานที่เที่ยว

สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ได้รับความนิยมในปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นจังหวัดที่อยู่ไม่ห่างจากกรุงเทพฯ มากนัก เช่น จังหวัดระยอง จันทบุรี กาญจนบุรี เป็นต้น

ร้านค้า
ร้านค้า

ร้านค้าที่ได้รับการค้นหามากที่สุด 10 อันดับแรกเป็นร้านอาหารไทยทั้งหมด สะท้อนความต้องการของผู้บริโภคคนไทยในปีนี้ ที่ให้ความสำคัญกับอาหารการกินมากที่สุด

นอกจากร้านอาหารแบบนั่งทานแล้ว บางร้านยังจำหน่ายอาหารแห้ง และของฝาก อย่าง “ร้านน้ำพริกนิตยา” สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ที่มียอดการสั่งซื้อน้ำพริกและอาหารแห้งเพิ่มขึ้นอย่างมาก เนื่องจากต้องลดการเดินทางออกไปนอกบ้าน น้ำพริกและอาหารแห้งจึงสามารถตอบโจทย์วิถีชีวิตในช่วงโควิด 19 ได้เป็นอย่างดี

 

และนี่ก็เป็นรายงานการค้นหายอดนิยมจาก Google เสิร์ชเอนจิ้นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดทั่วโลก ที่สะท้อนความสนใจของผู้บริโภคชาวไทย และผู้คนทั่วโลกในปี 2021 ที่ผ่านมา

 

อ่านรายงานฉบับเต็มของ Google “Year In Search 2021” ได้ที่ : 

  • https://trends.google.com/trends/yis/2021/TH
  • https://about.google/stories/year-in-search-2021
  • https://www.popupmagazine.com/yearinsearch2021



Leave a comment