Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

เกมกาชากับการตลาด “แบบสุ่มความเค็ม เน้นความเกลือ”

เกมกาชา การตลาด การสุ่ม

เกมกาชาคืออะไร

เกมกาชา (Gacha) คือเกมที่ใช้ “ระบบสุ่ม” โดยจะให้ผู้เล่นใช้เหรียญ เพชร หรืออะไรก็ตามแล้วแต่เกมนั้นจะเรียก มาใช้เพื่อกดสุ่มของ ไม่ว่าจะเป็นตัวละคร อาวุธ หรือไอเท็มอื่นๆ อีกมากมาย หลักการคล้ายๆ การสอยดาวที่จะให้เราจ่าย แต่ไม่ได้การันตีว่าจะได้ของที่ต้องการ เรียกง่ายๆ ว่าเป็นเกมวัดดวงประเภทหนึ่งค่ะ 

เกมกาชาไม่จำเป็นต้องมีวิธีการเล่น (Game Play) เหมือนกันทุกเกม แค่มีระบบสุ่มก็ถือเป็นเกมกาชาแล้ว ฉะนั้น บางเกมอาจเป็นแนว Open World ที่มีพื้นที่ (Map) ให้สำรวจโลกแบบมหาศาล มีเนื้อเรื่องและคัทซีนให้ดูแบบจริงจัง ในขณะที่อีกเกมอาจจะเป็นการจัดทีมสู้กันแบบดุเดือดก็ได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • Genshin Impact
  • Cookie Run Kingdom
  • Tower Of Fantasy
  • Onmyoji
เกมกาชา คืออะไร

กาชามาจากคำว่าอะไร

“กาชา” มีรากศัพท์มาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า กาชาปอง (ガシャポン) หมายถึงตู้สุ่มของ ส่วนใหญ่มักเป็นตัวการ์ตูนหรือคาแรคเตอร์จากอนิเมะ บ้างก็เป็นตุ๊กตาตัวเล็กๆ บางที่ถึงขนาดมีตู้สุ่มกาชา CPU กันเลยทีเดียว

คำว่า “เกลือ” ในโลกของเกม หมายความว่าอะไร

“เกลือ” ในเกมกาชาหมายถึง สุ่มแล้วได้ของที่ไม่ต้องการหรือได้ของเลเวลต่ำ บ้างก็ว่ามีรากศัพท์มาจากคำว่า Salty ซึ่งเป็นแสลงที่แปลว่า หงุดหงิด หัวร้อน (นำมาใช้เพราะเวลากดสุ่มได้ของที่ไม่ต้องการแล้วหัวร้อนจนอยากกรี๊ด) บ้างก็ว่ามีที่มาจากการที่ค่ายเกมงก เค็ม! จนไม่ยอมออกของดีๆ มาให้ 

แต่ไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร การใช้คำว่าเกลือในบริบทของการเล่นเกม ย่อมหมายถึงความเซ็งและการเสียเพชรไปแลกกับอะไรที่ไม่อยากได้ ซึ่งบางคนอาจจะเป็นสายฟรีที่สะสมเพชรมานาน บางคนเสียเงินเติมเกมเพื่อนำเพชรมากดสุ่ม ทำให้เรามักจะเห็นผู้เล่นเกมกาชาหลายคนบ่นเสมอๆ ว่า “เกลือจังโว้ยยยยยยยยยยย”

การตลาด เกมกาชา

การตลาดเกมกาชา มีเทคนิคไหนน่าสนใจบ้าง? 

ยิ่งจ่ายยิ่งเทพ ยิ่งสุ่มยิ่งเสพติด!

ในชีวิตจริงเราอาจติด “โซเดียม” จากอาหาร แต่ในโลกของเกม ความเค็มจาก “เกลือ” ต่างหากที่ทำให้เราเสพติด หลักการของเกมกาชาส่วนใหญ่ คือทำอย่างไรก็ได้ให้คนเติมเกมเยอะที่สุด ซึ่งปัจจัยที่ทำให้คนยอมเติมเกม ทั้งที่สายฟรีก็สามารถเล่นได้มีมากมาย เช่น

  • อยากได้ตัวละครหรืออาวุธลิมิเต็ดหน้าตู้
  • อยากสนับสนุนเกมที่ชอบ
  • อยากได้ไอเท็มหรือทรัพยากรเอาไว้อัปเกรดตัวละครที่ชอบ (ตัวอวย)
  • สุ่มแล้วไม่ได้สักที เลยเติมอีกเพื่อให้การสุ่มถึงการันตี
  • เพื่อเอาไอดีไปขิง (อวด) คนอื่น

การกดสุ่มกาชามีหลักการคล้ายตู้กาชาปอง คือมีของหายากปะปนอยู่กับของที่หาได้ทั่วไป นอกจากความสนุกในการเล่นเกมแล้ว จึงมีความสนุกจากการได้ลุ้น คล้ายกับการพนันที่เมื่อเรากดแล้วก็มักจะคิดว่า รอบนี้แหล่ะ! ออกแน่!! 

หากนึกภาพไม่ออกว่าการสุ่มกาชาจะทำให้เราเสพติดได้อย่างไร ลองนึกถึงเวลาไปคีบตุ๊กตาหน้าตู้ ที่สุดท้ายเราก็ยอมหยอดอีกเหรียญเพื่อเสี่ยงดวงในการคีบ เพราะคิดว่าครั้งหน้าอาจจะคีบได้ หรือคล้ายกับการลุ้นหวยทุกวันที่ 1 และ 16 เพราะคิดว่าโชคจะเข้าข้างเราในรอบนี้ (มันต้องมีวันของเราสักทีเซ่!)

Daily Mission เกมกาชา

การตลาดที่ทำให้เราติดวังวนเกมด้วย Daily Mission

Daily Mission หรือเควสประจำวัน คือการให้ผู้เล่นเข้ามาเล่นเควสง่ายๆ ซึ่งจะมีเวลาให้เล่นวันต่อวันเท่านั้น รางวัลที่ได้มักจะเป็นเพชรที่ใช้ในการสุ่มของ ซึ่งการตลาดรูปแบบนี้ตกคนได้เต็มๆ โดยเฉพาะสายฟรีและคนงกเพชร ซึ่งจะเก็บมันให้ครบทุกเม็ดที่มีโอกาส

แม้จะใช้เวลาเพียง 5 หรือ 10 นาทีต่อวัน แต่นั่นเท่ากับการดึงให้เหยื่อการตลาดอย่างเราๆ เข้าเกมอย่างสม่ำเสมอทุกวันเพื่อเคลียเควส ทำให้เรามีโอกาสเห็นอีเวนท์ใหม่ๆ ได้ลองเล่นเนื้อเรื่องที่ถูกอัปเดตเพิ่มเติม และทำให้เราติดลูปจนหาทางออกจากเกมไม่เจอประหนึ่งติดอยู่ในแดนลับแล (เกมกาชาบางเกม นอกจากจะต้องอุทิศเวลาในชีวิตให้มันแล้ว เรายังต้องอุทิศส่วนกุศลให้ด้วยนะคะ เผื่อแต้มบุญจะช่วยให้กดแล้วไม่เกลือบ้าง)

การตลาดเกมกาชา ตัวอวย ตัวละคร ไวฟุ ฮัสแบนโดะ

การตลาดแบบเน้นความอวย

สิ่งที่ขาดไม่ได้ในเกมขายคาแรคเตอร์คือ “กองอวย” ตัวละครหลายตัวย่อมมีแฟนคลับที่ทั้งหลงใหลและหลงรัก พร้อมทุ่มสุดตัวเพื่อหาอาวุธเทพๆ ไอเท็มดีๆ มาให้ตัวละครที่เรารักใช้ เพื่อให้เขาหรือเธอผู้นั้นเก่งได้มากที่สุด

ยกตัวอย่างเกม Genshin Impact ที่นอกจากรูปแบบการเล่นจะน่าสนใจ คาแรคเตอร์ตัวละครยังน่าดึงดูดจนอดใจไม่ไหวที่จะกดสุ่ม ซึ่งการปั้นตัวละครให้เก่งขั้นสุดได้ ต้องอาศัยทั้งกลุ่มดาว  อาวุธ พรสวรรค์ และอาร์ติแฟก รวมถึงการจัดทีมที่จะช่วยรีดความสามารถของตัวละครนั้นออกมาได้เต็มประสิทธิภาพ จึงไม่แปลกที่หลายคนจะยอมเสียเงินจริงๆ เพื่อกดสุ่มของให้ “ตัวอวย” ในเกม

ข้อกฎหมาย เกมกาชา การันตี

ข้อกฎหมายกับเกมกาชา จำเป็นต้องเติมไหมถึงจะได้ของที่ต้องการ

เกมกาชาในปัจจุบันนั้นไม่จำเป็นต้องเติมก็สามารถเล่นได้ทุกคอนเทนต์ ต่อให้เป็นสายฟรีก็ยังเล่นได้สนุก ด้วยบรรทัดฐานข้อบังคับจากประเทศญี่ปุ่น ดังนี้

  • ต้องแสดงไอเท็มหน้าตู้กาชาให้ชัดเจน ว่ากดแล้วมีโอกาสได้อะไรบ้าง
  • ต้องมีการันตีหรือการรับประกัน ว่าหากสุ่มแล้วไอเท็มหน้าตู้ยังไม่ออก ผู้เล่นจะได้ของอย่างแน่นอนในโรลที่เท่าไหร่ 

ทั้งนี้ ก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้เล่นโดนเอารัดเอาเปรียบ จากการเติมเกมไปหลายหมื่นก็ยังไม่ได้ของที่ต้องการ (อย่างที่เคยเป็นในยุคก่อน) แต่ถึงแม้เราจะสามารถผ่านได้ทุกคอนเทนต์แบบไม่เสียเงินให้ค่ายเกมสักบาท เกมกาชาเหล่านี้ก็ยังกวาดเงินได้มหาศาล ด้วยเหตุผลนานาประการที่ได้กล่าวไปเบื้องต้นนั่นเอง

หากมีการตลาดแบบไหนน่าสนใจอีก ซันนี่จะมาเล่าให้ฟังในโอกาสหน้า ขอตัวไปเล่นเกมก่อนนะคะ 😉


ขอบคุณข้อมูลจาก