Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ

การเล่นเกมแล้วได้เงิน นับเป็นช่องทางการสร้างรายได้ในฝันของใครหลายๆ คน “เกม NFT” จึงได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ตีคู่มากับกระแสการลงทุนและสร้างรายได้ด้วยคริปโตเคอร์เรนซี่ แต่สำหรับมือใหม่ในวงการคริปโตเคอร์เรนซี่ หรือมือใหม่ในวงการเกม ควรทำความเข้าใจกับเกมประเภทนี้ให้ละเอียดและเล่นด้วยความระมัดระวัง เพราะ เกม NFT ไม่ใช่แค่เกมที่เล่นเพื่อความบันเทิงเท่านั้น แต่เป็นการลงทุนอย่างหนึ่งซึ่งมีทั้งโอกาสและความเสี่ยง

 
NFT (Non-Fungible Token) คืออะไร?
เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ

ตามที่ซันนี่ได้เคยอธิบายถึงนิยามของ NFT ไปใน NFT Art ศิลปะคริปโต อนาคตของศิลปิน Digital Art วันนี้เราจะมาทำความเข้าใจ NFT อีกครั้งก่อนเข้าสู่เนื้อหาของ เกม NFT

Non-Fungible Token = กรรมสิทธิ์ในการครอบครองทรัพย์สินดิจิทัลที่มีชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถหาสิ่งอื่นมาทดแทนได้

NFT เป็นสินทรัพย์ในระบบ Blockchain แลกเปลี่ยนถ่ายโอนกรรมสิทธิ์กันผ่านเงินสกุล Cryptocurrency โดยสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ NFT นี้ จะเป็นอะไรในโลกดิจิทัลก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ Digital Art, ไฟล์วิดีโอ, ภาพมีม ไปจนถึง “ไอเท็มในเกม”

 

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ
เกม NFT คืออะไร?

เกม NFT หรืออีกชื่อหนึ่ง คือ Game-Fi มาจาก Game + Decentralized-Finance (De-Fi)

เกม NFT มีวิธีการเล่นเหมือนเกมทั่วไป แต่ไอเท็มหรือตัวละครในเกมมีมูลค่าที่สามารถแลกเปลี่ยนในตลาด NFT ได้ การเล่นเกมซึ่งเคยเป็นกิจกรรมที่ทำให้เสียเงินอย่างเดียว จึงกลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางสร้างรายได้

ไอเท็มที่เราเคยต้องเสียเงินซื้อจากผู้ผลิตเกมเพื่อประโยชน์ด้านความบันเทิงอย่างเดียวเท่านั้น เช่น ตัวละคร, เหรียญในเกม, อาวุธลับ Rare Item, ยาเพิ่มสกิลการต่อสู้ จึงกลายเป็นสินทรัพย์ที่เราสามารถนำมาเก็งกำไร ซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างผู้เล่นด้วยกันเองได้ผ่านระบบ Blockchain และเงินสกุล Cryptocurrency

เกม NFT มีโมเดลการสร้างรายได้ 2 โมเดลหลักๆ ได้แก่

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ
1. In – Game NFT

ในเกมออนไลน์ส่วนใหญ่จะมีไอเท็มต่างๆ ที่เป็นที่ต้องการของผู้เล่น ซ่อนอยู่ในการทำภารกิจ หรือได้มาจากการซื้อขาย หรือประมูลจากเกม ไอเท็มเหล่านี้มีมูลค่าแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับความหายาก ความสวยงาม และความต้องการของผู้ซื้อ

ตามปกติแล้วผู้เล่นอาจต้องเสียเงินเพื่อซื้อไอเท็มเหล่านี้ ซึ่งเป็นเงินที่เสียเปล่าเพื่อความบันเทิง แต่สำหรับเกม NFT ไอเท็มเหล่านี้มีมูลค่าที่สามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นเงินในสกุลคริปโตเคอร์เรนซี่ได้ ผู้เล่นจึงสามารถนำไปซื้อขาย หรือประมูลเพื่อทำกำไรได้

นอกจากนี้ ตัวละคร ไอเท็ม และสกินต่างๆ ในเกม อาจมีจำนวนจำกัด ซึ่งต่างจากเกมออนไลน์ทั่วไปที่ไม่จำกัดจำนวน ทำให้มีผู้เล่นบางส่วนเก็งกำไรโดยการซื้อตัวละครและไอเท็มในระยะแรกๆ ที่เกมเพิ่งเปิดตัว และขายทำกำไรเมื่อเกมเริ่มเป็นที่นิยม

โมเดลนี้เป็นวิธีการดั้งเดิมของการสร้างรายได้ในเกม NFT เกมประเภท In – Game NFT ที่เป็นที่นิยม เช่น Cryptokitties เป็นต้น

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ
2. Play – to – Earn NFT

วิธีการที่ 2 ผู้เล่นสร้างรายได้จากการเล่นเกม โดยผู้เล่นอาจได้รับเหรียญจากการทำภารกิจในเกม ซึ่งเหรียญนี้สามารถนำไปแลกเป็นเงินในสกุลคริปโตเคอร์เรนซี่ได้จริง ดังนั้นเกมประเภทนี้จึงต้องใช้เวลาเล่นเพื่อสะสมเหรียญ รวมถึงผู้เล่นสามารถซื้อตัวละคร ไอเท็ม หรือสกินในเกมมาเล่นจนถึงเลเวลสูงๆ หรือตกแต่งตัวละครจนสวยงามในระหว่างที่เล่น และขายเพื่อทำกำไรได้ด้วย

เกมประเภท Play – to – Earn NFT ที่เป็นที่นิยม เช่น Axie Infinity เป็นต้น

เกมส่วนใหญ่ใช้ทั้งโมเดล In – Game และ Play – to – Earn ควบคู่กันไป

 

เกม NFT เป็นแชร์ลูกโซ่หรือไม่?

เป็นที่ถกเถียงกันพอสมควรถึงความน่าเชื่อถือของเกม NFT หลายคนอาจสงสัยว่าเกม NFT นั้นนำเงินจากไหนมาจ่ายผู้เล่น เล่นแล้วได้เงินจริงหรือไม่ หรือเป็นเพียงรูปแบบใหม่ของแชร์ลูกโซ่

เกม NFT คืออะไร? สรุปครบ จบทุกมิติ

ตามการสรุปของเฟสบุ๊คแฟนเพจ “Moon Cat – แมวกาวเกม” เกม NFT มีโมเดลการสร้างรายได้หลักๆ ได้แก่

  1. มูลค่าเหรียญมาจากตัวผู้เล่น 

นำเงินที่ผู้เล่นรายใหม่ลงทุนซื้อเหรียญเพื่อเริ่มต้นเล่นเกม มาจ่ายผู้เล่นรายเก่า (ถ้าเกมไหนมีวิธีการสร้างรายได้แบบนี้เพียงแบบเดียว ก็อาจเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่)

  1. รายได้จากผู้เล่นแบบ Pay to Win

ในทุกๆ เกม มักจะมีผู้เล่นที่ลงทุนเพื่อช่วยให้เลเวลสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ผู้เล่นกลุ่มนี้จะลงทุนซื้ออาวุธและไอเท็มต่างๆ รวมไปถึงสกินตกแต่งตัวละครเพื่อเพิ่มความสวยงาม ซึ่งรายได้จากส่วนนี้จะวนกลับมาเป็นเหรียญในเกม ทำให้ระบบนิเวศน์ของเกมสมบูรณ์

  1. ค่าธรรมเนียมจากผู้เล่นที่ขายสินค้าในเกม

หลายเกมเริ่มมีการหักค่าธรรมเนียม หรือ Royalty Fee จากผู้เล่นที่นำไอเท็มในเกมไปปล่อยขายทำกำไรใน Opensea เป็นช่องทางสร้างรายได้ใหม่ให้เกม

  1. รายได้จากนักลงทุนและพาร์ทเนอร์

ในอนาคตเมื่อเกม NFT เป็นที่นิยมมากขึ้น เราอาจได้เห็นการโฆษณาสินค้าของแบรนด์ต่างๆ ภายในเกม รวมไปถึงอาจมีแบรนด์ดังเข้าไปร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ และขายสินค้าของแบรนด์ในเกม เช่น รองเท้า Nike ที่เพิ่มสกิลการหลบหลีกคู่ต่อสู้ เป็นต้น

 

เกม NFT จึงไม่ใช่เกมที่เล่นเพื่อความบันเทิงเหมือนเกมออนไลน์ทั่วไป แต่เป็นทั้งโอกาสที่จะกลายเป็นช่องทางใหม่ในการลงทุนและสร้างรายได้ หรืออาจเป็นความเสี่ยงที่จะทำให้ผู้เล่นสูญเงินไปกับกระบวนการแชร์ลูกโซ่บนโลกดิจิทัล

ทั้งนี้ผู้ที่สนใจเล่นเกม NFT ควรศึกษาระบบนิเวศน์ภายในเกม ความน่าเชื่อถือของผู้พัฒนา ไปจนถึงพื้นฐานของเหรียญที่ใช้เป็นสกุลเงินหลักในเกม เช่น ราคาของเหรียญ อัตราการเติบโตของเหรียญ เป็นต้น เพื่อให้สามารถเล่นเกมได้อย่างสนุกสนาน สร้างรายได้ และไม่ตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล :

  • https://academy.binance.com, What Are NFT Games and How Do They Work?
  • www.gamingdose.com, NFT คืออะไร ? น่าสนใจแค่ไหนสำหรับวงการวิดีโอเกม
  • https://web.facebook.com, Moon Cat – แมวกาวเกม, เกม NFT เอาเงินจากไหนมาจ่ายให้กับเรา ?
  • www.youtube.com, Online Station, เกม NFT คืออะไร ใครอยากรู้ต้องดู | Online Station Scoop

 

Leave a comment