Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

เกาะติดกระแสวงการ Influencer 2020-2021 จะปังหรือจะโป๊ะ สายออนไลน์ต้องตามให้ทัน!

บนโลกนี้มีอยู่ 2 สิ่งที่คนจะรีวิวได้.. นั่นคือทุกสิ่งและทุกอย่าง
ใช่ค่ะ! ยุคที่ใครๆ ก็พัฒนาตัวเองมาเป็นนักรีวิวหรือ Influencer กันหมด และในขณะที่ตลาดมีการแข่งขันสูงขึ้น งัดไม้เด็ด เน้นโชว์ไม้ตายกันอย่างบ้าคลั่ง ทำให้เหล่า Influencer และแบรนด์ต่างๆ ต้องเข้าหากันคนละครึ่งทาง เพื่อเอื้อประโยชน์และเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงผู้บริโภคได้ทุกกลุ่ม ทุกแนว 

ซึ่งวันนี้ซันนี่นำเอาข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับการเติบโตในวงการ Influencer Trend จากงาน Thailand Influencer Awards 2020-2021 by Tellscore มาบอกต่อกัน จะมีความปังปุริเย่อะไรบ้างไปดูกันค่ะ

1. วงการ Influencer สร้างงบสูงแตะ 2,000 ล้าน

ไม่แปลกใจเลยที่งบจ้าง Influencer ในปี 2020 เพิ่มขึ้นถึง 30% เพราะไม่ว่าจะแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ หรือบริษัทเอกชนต่างๆ ก็พึ่งพาเหล่า KOL และ Influencer กันทั้งนั้น เพราะคาแรคเตอร์ของแต่ละคนสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคในแต่ละแบรนด์ได้อย่างตรงจุด ขอแค่คุณเลือก Influencer ให้ถูกจริตของผู้บริโภคก็พอค่ะ 

2. ทิศทางวงการ Influencer เปลี่ยนไปในทางที่ดี

ในยุคที่กลุ่ม Micro-influencer มาแรงเบอร์นี้ แน่นอนว่ากระแสในวงการนี้จะต้องเปลี่ยนไปในทางที่ดีชัวร์ๆ ซึ่งถ้าใครกำลังคิดๆ อยู่ว่าจะลองผันตัวมาเป็น Influencer หรืออยากให้ Influencer ช่วยสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์เพิ่มขึ้นอีก สามารถอัปเดตทิศทางต่างๆ ได้ดังนี้

2.1 ต้องครอบคลุมทุก Platform 
ไม่ว่าจะเป็น Facebook / Instagram / TikTok / YouTube ก็ต้องเอาให้อยู่ทุกแอคเคาท์ใช่มั้ยละคะ

2.2 เลือก Format Content ให้เข้ากับคาแรคเตอร์ของ Influencer 
ไม่ว่าจะเป็น LIVE / Stories / Long & Short Video / Photo Album เพราะบางคนอาจจะถนัดถ่ายภาพ บางคนถนัดไลฟ์สด หรือบางคนถนัดงานวิดีโอ ซึ่งคุณจะต้องวิเคราะห์ให้ดีว่าคุณต้องการเข้าถึงผู้บริโภคแบบไหน

2.3 ทุกคนสามารถผันตัวเป็น Influencer ได้
ไม่ว่าจะเป็นคุณลูกค้า พนักงานในบริษัท ก็สามารถช่วยแนะนำสินค้าหรือแบรนด์ได้เช่นกัน ซึ่งคุณสามารถทำคอนเทนต์แนว Meme และ Y-Content ก็ได้เหมือนกัน 

2.4 ความเชื่อมั่นที่สังคมมีต่อ Influencer 
แม้จะมีความไม่แน่นอนอยู่เล็กน้อย แต่สังคมก็เลือกที่จะเชื่อมั่นในตัวของ Influencer พอสมควร และในบางครั้งก็มี Promotion ต่างๆ ที่ทางแบรนด์ได้ดิวกับ Influencer โดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้บริโภคใช้โปรโมชั่นนั้นกระตุ้นยอดขาย

2.5 Influencer คือกลยุทธ์ที่ต้องมี
ไม่ว่าจะเป็นยอด View / Engagement / Click / Awareness หรือ conversion ถ้าคุณใช้ Influencer คุณก็จะสามารถผลักดันแบรนด์ให้ไปได้ไกลกว่าเดิมแน่นอน เพราะผู้บริโภคกว่าครึ่ง มักพึ่งพาการรีวิวของพวกเขานั่นเองค่ะ

3. ยุคที่ Influencer ถูกยกให้เป็น Business Arm

ทุกวันนี้การเลือกใช้เหล่า Influencer ไม่ใช่แค่เพื่อสร้างแบรนด์, โชว์กลยุทธ์ หรือครีเอทความสร้างสรรค์แล้วนะ แต่มันรวมไปถึงการเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์นั่นเอง ยิ่งถ้า Influencer สื่อสารได้ตรงตามตัวตนของแบรนด์ ก็ยังเสริมพลังให้แบรนด์แข็งแกร่งขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัวค่ะ

ที่มา : Thailand Influencer Awards 2020-2021 by Tellscore

 

Leave a comment