Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

ออกมาแล้ว! Social Media Trend 2021 โดย Hubspot & Talkwalker อย่าไม่อยากตกเทรนด์ รีบอัปเดตด่วน

เริ่มต้นปี 2021 กันมาได้สักระยะแล้ว ทุกคนเตรียมแผนรับมือกับอนาคตอันใกล้ไว้บ้างรึยังเอ่ย? เพราะด้วยสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนที่สุดแสนจะหวาดเสียวแบบนี้ ถ้าเราไม่คิดหาวิธีรับมือให้รอบคอบก็อาจจะจนตรอกจริงๆ แล้วนะ

ซึ่งในฐานะที่ Sunnysideup ทำงานด้านการตลาดออนไลน์มายาวนาน มีหรือจะพลาดมาอัปเดทข้อมูลล่วงหน้าเพื่อช่วยคุณเตรียมคิดกลยุทธ์เจ๋งๆ ไว้ใช้ได้ทันท่วงที วันนี้เลยจะมาแชร์ “Social Media Trend แห่งปี 2021” กันค่ะ โดยเป็นการคาดการณ์ของ Hubspot และ Talkwalker ว่าจะมีอะไรน่าสนใจและถูกใจในหมู่ลูกค้ากันบ้าง?

1. Remixing UGC เน้นการสร้างสื่อสไตล์ตัวเอง

มีชื่อยศเต็มๆ ว่า “Remixing User Generated Content” เป็นการครีเอทคอนเทนต์สุดเจ๋งจากไอเดียสุดปังหรือเทมเพลตและฟิลเตอร์ที่มีอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ แล้วให้ลูกค้านำมาทำใหม่ในสไตล์ที่เป็นตัวเองมากขึ้น

ยกตัวอย่างให้เห็นชัดๆ ก็คงจะเป็นการเล่น TikTok หรือ Reels บน Instagram นั่นแหละ เช่น การเต้นแคมเปญชาเลนจ์ต่างๆ จนเป็นไวรัล หรือฟิลเตอร์เกมส์ให้ทายว่าจะมีแฟนทำอาชีพอะไร เป็นต้น และเชื่อได้เลยว่าในปี 2021 นี้ เราจะได้เห็นฟีเจอร์ต่างๆ จากแบรนด์ดังยักษ์ใหญ่ในการทำ Remixing UGC มากขึ้นแน่นอน


2. Memetic Media สุดยอดคอนเทนต์ทรงพลัง

Memetic Media ก็คือ Meme ตลอกโปกฮาที่เราชอบแชร์กันรัวๆ นั่นแหละ ซึ่งพักหลังๆ มานี่ คอนเทนต์ประเภท Meme ค่อนข้างมีอิทธิพลบน Social Media มากๆ ส่งผลให้ในปีนี้หลายๆ แบรนด์ควรเตรียมแผนการที่จะสร้างประโยชน์จาก Meme ได้เยอะพอสมควรด้วยคอนเทนต์สนุกๆ ที่ล้อกับสินค้าและบริการของแบรนด์

3. กระตุ้นการตลาดหลังโควิดด้วยหลัก 4Cs

แม้เราจะรอดพ้นจาก COVID-19 ตัวร้ายระลอกแรกมาแล้ว แต่ผลกระทบต่างๆ ก็ยังวนเวียนในใจผู้คนอยู่ ไหนจะระลอกสองที่กำลังถาโถมเข้ามาอีก ทำให้การทำการตลาดบน Social Media ในตอนนี้ควรยึดหลักการสำคัญยุค New Normal อย่าง 4Cs เอาไว้ให้ขึ้นใจ! 

ซึ่งหลัก 4Cs ประกอบไปด้วย
– Community (ชุมชน) ชาวเน็ตเริ่มสนใจชุมชนออนไลน์กันมากขึ้นหลังจากเหตุการณ์ล็อคดาวน์
– Contactless (เลี่ยงการสัมผัส) ร้านค้าหลายๆ แห่งเริ่มเปลี่ยนมาใช้สแกนจ่าย/โอนจ่าย กันมากขึ้น เพื่อความสะดวกสบายและหลีกเลี่ยงไวรัสโควิด-19
– Cleanliness (สุขอนามัย) เน้นสร้างความมั่นใจในความสะอาดของสินค้าและบริการ
– Compassion (ความเห็นอกเห็นใจกัน) การแสดงความมีน้ำใจ ความใส่ใจ จะช่วยให้แบรนด์มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น

4. Nostalgia Marketing โหยหาอดีดอันหอมหวาน

จากเอฟเฟกต์ของยุคที่เปลี่ยนแปลงอย่างเร็วจี๋ ส่งผลให้ผู้คนเต็มไปด้วยความรู้สึกโหยหายอดีตอันหอมหวานที่เคยมีในวัยเด็ก ถ้าเราสังเกตดีๆ จะรู้ว่าช่วงนี้คอนเทนต์ประเภทย้อนยุค/ ย้อนวันวาน ค่อนข้างฮิตโดนใจชาวเน็ตสุดๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเก่า ภาพยนตร์เก่า หรือเทรนด์เสื้อผ้าแนว 90’s

ซึ่งเราสามารถใช้ Google Trend เช็กได้นะ ว่าในช่วงเวลาไหน คนชอบเสิร์ชอะไรมากที่สุด หรือแม้กระทั่งค้นหาว่าในช่วงนั้นๆ มีอะไรฮิตติดเทรนด์กันบ้างนั่นเอง


5. Conversation Marketing สร้างความเชื่อใจ เข้าถึงง่าย

อีกหนึ่งการตลาดที่เน้นให้เกิดบทสนทนาระหว่างลูกค้ากับแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ การตอบคอมเมนต์ หรือการพูดคุยผ่านโพสต์ต่างๆ ไปพร้อมๆ กับการสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและภาพลักษณ์ที่ดูมีความเป็นธรรมชาติตามนิสัยของสัตว์สังคมอย่างมนุษย์มากขึ้นนั่นเอง

ซึ่งจะมีองค์ประกอบ 3 อย่าง ดังนี้
– Empathy สร้างความรู้สึกที่ดี ให้ลูกค้ารู้ว่าเราใส่ใจเขานะ
– Knowledge มีความรู้จริงๆ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ
– Personality บุคลิกภาพน่าจดจำ และอยู่ในทิศทางเดียวกับตัวตนแบรนด์

6. Social Gaming คอนเทนต์ฮิตกระแสแรง

เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสายคอนเทนต์ที่เติบโตแบบพุ่งทะยานจนกลายเป็นเทรนด์ฮิต นั่นก็คือ Gamer ที่ใครๆ ก็ต่างหันมาเล่นคลายเครียดกันเยอะมากๆ และยิ่งเกมไหนคนเล่นเยอะจนเป็นกระแส ยิ่งเป็นไอเดียที่ดีที่เราจะเอาเกมพวกนั้นมาสร้างคอนเทนต์ Social Trend ให้กับแบรนด์ของเราได้ เพื่อเป็นการเข้าถึงลูกค้าสาย Gamer หรือแหล่งรวมคนรักเกมในแพลตฟอร์มต่างๆ ให้มากขึ้นนั่นเอง

7. Old-School Marketing ยังเก๋าเกมอยู่

จริงๆ แล้ว Classic Style ก็มีสเน่ห์ชวนหลงใหลพวกเราอยู่ตลอดนะ ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญคาดว่า Old-School Marketing จะกลับมาเป็น Social Media Trend ในปี 2021 นี้แน่ๆ ไม่ว่าจะเป็นการทำ Email Marketing,

การทำ Podcast, การใช้ Voice Notes หรือการโทรหาลูกค้า ก็ล้วนแต่เป็นการตลาดสไตล์เก่าๆ แต่ยังเก๋าอยู่ ดังนั้นบรรดาแบรนด์เล็ก-ใหญ่ทั้งหลาย ไม่ต้องปวดหัวคิดหาสิ่งใหม่ๆ เยอะแยะ แค่ลองเอาของเดิมๆ ที่มีมาเติมเต็มส่วนที่หายไปนิดๆ หน่อยๆ เพื่อให้คอนเทนต์เราตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้ ก็ได้ผลลัพธ์สุดปังแล้วล่ะ

8. Platform ยักษ์ใหญ่ยังเป็นที่นิยมต่อไป

แม้ในปี 2020 จะมีนู้นนี้เกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ไม่อาจลบล้างความนิยมของ 3 แพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook, Twitter และ Instagram ได้เลย ซึ่งทางผู้เชี่ยวชาญคาดว่าในปี 2021 นี้ จะมีการปรับตัวของหลายๆ แพลตฟอร์มเป็นแน่แท้ ทั้งการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ หรือตัดฟีเจอร์ที่กวนใจทิ้งไปให้หมด และสาย Social Media อย่างเราๆ ต้องคอยระวังและจับตาดูความเปลี่ยนแปลงให้ดี เพื่อให้การใช้ช่องทางนั้นๆ ลื่นไหลตลอดไป

9. Fake News จะระบาดมากขึ้นกว่าเดิม

อีกหนึ่งเทรนด์ที่จะผุดเยอะขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2021 คือการเพิ่มขึ้นของ Fake News หรือการแชร์ข้อมูลที่ผิดเพี้ยนจากความจริง ทำให้หลายๆ แบรนด์จำเป็นต้องเตรียมตัวคิดหาวิธีรับมือและตรวจสอบข่าวเท็จพวกนี้ก่อนที่จะแชร์ต่อบนหน้าเพจตัวเองให้รอบคอบขึ้น และเพื่อความมั่นใจของลูกค้าที่รักแบรนด์ของเราควรมีความโปร่งใสและบริสุทธิ์ใจ จากการเปิดรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ของลูกค้าได้นั่นเอง

10. ใส่ใจสังคมของกลุ่มลูกค้าให้มากขึ้น

สำหรับวงการธุรกิจ คนรุ่นใหม่กำลังจะเป็นลูกค้ารายใหญ่ของพวกเราในอนาคตอันใกล้ ซึ่งด้วยไลฟ์สไตล์ที่พวกเขาให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน สังคมโลก และรักธรรมชาติมากขึ้น ส่งผลให้แบรนด์ต่างๆ ต้องมีการปรับตัวให้ตอบโจทย์ของลูกค้าในอนาคตให้ได้ และแน่นอนว่ามีทางเลือกให้เราทำได้หลายรูปแบบ เช่น การประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น เพื่อให้ลูกค้าทุกๆ ท่านและชาวเน็ตเห็นว่าแบรนด์เราก็ใส่ใจและสามารถตรวจสอบได้นะ 

ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก : stepstraining.com 

 

Leave a comment