Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

การตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจในเดือนที่ผ่านมา : CHARLES & KEITH พลิกวิกฤตให้เป็นการตลาด

การตลาดออนไลน์ น่าสนใจ CHARLES & KEITH

ถ้าสังเกตดูจะพบว่าหลายครั้งที่แบรนด์ “พยายาม” ทำให้สิ่งใดกลายเป็นไวรัล ไม่ว่าจะเป็นการติดแฮชแท็กหรือจ้าง Influencer มากมาย สิ่งนั้นมักจะไม่ค่อยเป็นกระแส แต่อาจได้ประโยชน์ในแง่ของการโฆษณาและช่วยเพิ่มการรับรู้ต่อสินค้ามาแทน

ในขณะที่บางครั้ง สินค้าบางชิ้นโด่งดังเป็นพลุแตก เพียงเพราะว่ามีการถกเถียงกันในโลกออนไลน์ หรือที่เรียกง่ายๆ ว่า “มีดราม่า” จนทำให้สิ่งนั้นกลายเป็น “ไวรัล” ขึ้นมาโดยไม่ตั้งใจ

อย่างเช่น กรณีล่าสุดที่เกิดการถกเถียงขึ้นใน Tiktok ว่ากระเป๋า CHARLES & KEITH ถือเป็นแบรนด์หรู (Luxury) หรือไม่?

 

จุดเริ่มต้นเรื่องราว

เหตุเกิดจากผู้ใช้งาน Tiktok แอคเคาท์ @zohtaco ได้โพสต์คลิปวิดีโอที่คุณพ่อของเธอซื้อของขวัญให้ เป็นกระเป๋ายี่ห้อ CHARLES & KEITH ซึ่งสิ่งที่จุดประเด็นทุกอย่างขึ้นมานั้น อยู่ตรงแคปชั่นในวิดีโอที่กล่าวว่า “my first luxury bag :))”

CHARLES & KEITH drama ดราม่ากระเป๋าหรู
Tiktok @zohtaco : ลิงก์คลิป

แม้เรื่องราวในคลิปจะเป็นเรื่องน่ายินดี แต่บนโลกออนไลน์ เราก็ไม่อาจคาดหมายได้ว่าจะเจอกับอะไรบ้าง มีคนไม่น้อยที่เข้ามาคอมเมนต์ในคลิปของเธอ เพื่อที่จะบอกและเหน็บแนมว่าแบรนด์ดังกล่าวไม่ใช่ “แบรนด์หรู” อย่างที่เธอเข้าใจ

เรื่องราวคงจะไม่บานปลาย ถ้าคำพูดเหล่านั้นเป็นแค่คำบอกกล่าว แต่หลายข้อความในนั้นคือการจงใจดูถูก ที่ทำร้ายจิตใจเด็กสาวที่เพิ่งได้รับกระเป๋าแบรนด์ใบแรกในชีวิต 

Zoe (เจ้าของแอคเคาท์) ได้โพสต์คลิปวิดีโอลงอีกครั้ง เพื่อตอบกลับคอมเมนต์เหล่านั้นว่า แม้ CHARLES & KEITH จะไม่ใช่แบรนด์ราคาแพงสำหรับคนอื่น แต่มันคือแบรนด์หรูสำหรับเธอ ซึ่งพ่อของเธอต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อเก็บเงินซื้อกระเป๋าใบนี้เป็นของขวัญ

CHARLES & KEITH zohtaco
ภาพจาก Instagram @zoeaaleah

แน่นอนว่ากระแสตีกลับคนที่เข้ามาคอมเมนต์เสียๆ หายๆ ใต้คลิปของเธอ ทั้งยังมีผู้คนเข้ามาให้กำลังใจ Zoe และคุณพ่อกันอย่างล้นหลาม จนคลิปกลายเป็นกระแสดังไปไกล เป็นเหตุให้เจ้าของแบรนด์ CHARLES & KEITH เชิญเธอและคุณพ่อไปเยี่ยมชมสำนักงานใหญ่และทานอาหารด้วยกัน

การออกมารับมือกับกระแสดราม่าของแบรนด์ได้ใจชาวเน็ตไปเต็มๆ และส่งผลโดยตรงต่อสถิติในเดือนมกราคม 2023 ซึ่งยอดความประทับใจและแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าพุ่งขึ้นสูงสุดๆ หลังจากวันที่ 12 มกราคม ซึ่งเป็นวันที่ Zoe โพสต์ภาพลงใน Instagram ว่าได้รับการเชิญจากเจ้าของแบรนด์

การตลาด CHARLES & KEITH
ข้อมูลจาก Yougov

การแสดงจุดยืนของ CHARLES & KEITH สร้างความประทับใจได้อย่างไร?

สิ่งที่คุณคีธ (หนึ่งในเจ้าของแบรนด์ CHARLES & KEITH) ทำเมื่อเกิดกระแสดราม่าในครั้งนี้ นอกจากจะช่วยให้ความรู้สึกของเด็กสาวคนหนึ่งดีขึ้น ยังเป็นการแสดงจุดยืนเพื่อต่อต้านการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์ (Cyber Bullying)

หลายคนแสดงความเห็นว่า ไม่สำคัญว่านี่จะเป็นแบรนด์ Luxury หรือไม่ เพราะความหรูหราเป็นเรื่องของปัจเจก แต่สิ่งที่มีคุณค่าคือคุณพ่อของเธอซื้อกระเป๋าใบนี้ให้ และเธอเองก็ชื่นชอบมัน การเคารพและให้เกียรติผู้อื่นต่างหาก ที่เป็นเรื่องสำคัญและควรกระทำต่อกันมากกว่าการเหยียดให้ผู้อื่นรู้สึกแย่

สิ่งที่น่าประทับใจ คือการรับมือกับกระแสดราม่าในครั้งนี้ ยังตรงกับเป้าประสงค์ของแบรนด์ ที่ตั้งใจจะให้ CHARLES & KEITH เป็นแบรนด์แฟชั่นที่ราคาจับต้องได้ แต่ยังต้องคงความสวยงาม ทันสมัย ช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพ เพิ่มพลัง และสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้งาน

กรณีของ Zoe จึงตรงกับทุกโจทย์ที่แบรนด์ตั้งใจเอาไว้ เป็นการแสดงให้เห็นว่า แบรนด์ยังคงยึดมั่นในอุดมการณ์เดิมเรื่อยมา และพร้อมจะพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นไป

และเป็นสิ่งพิสูจน์ว่า “ดราม่า” ก็อาจช่วยเพิ่มมูลค่าทางการตลาดได้ หากเรารับมือกับมันอย่างเหมาะสม


ขอบคุณข้อมูลจาก

Leave a comment