Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

วิธีแก้ปัญหา “ส่งงานแล้วฟอนต์หาย” ปัญหากวนใจของสายกราฟิก

วิธีแก้ปัญหา “ส่งงานแล้วฟอนต์หาย” ปัญหากวนใจของสายกราฟิก

ใครที่ทำงานสายออกแบบ กราฟิกดีไซน์ ต้องส่งงานข้ามเครื่อง หรือส่งไฟล์ให้โรงพิมพ์ คงเคยเจอปัญหาเกี่ยวกับฟอนต์อยู่บ่อยๆ ทั้งฟอนต์เด้ง ฟอนต์หาย ฟอนต์ที่เปิดในเครื่องใหม่ไม่ตรงกับฟอนต์เดิม เนื่องจากเครื่องที่ส่งไปไม่มีฟอนต์ที่เราตั้งค่าไว้แต่แรก

วิธีแก้ง่ายๆคือการ Create Outline เปลี่ยนตัวอักษรจาก Text เป็น Vector เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายได้เหมือนวัตถุอื่นๆ โดยวิธีการนี้ใช้ได้กับทั้งโปรแกรม Adobe Photoshop, Adobe Illustrator และ Adobe InDesign

 

วิธีการ Create Outline

1. ใช้ Selection Tool เลือก Text ที่ต้องการ คลิกขวาเลือก “Create Outline” หรือใช้คีย์ลัด Shift+Ctrl+o

วิธีการ Create Outline

ตัวอักษรจะเปลี่ยนจากข้อความเป็นเวกเตอร์

ตัวอักษรจะเปลี่ยนจากข้อความเป็นเวกเตอร์

2. หากต้องการย้ายตัวอักษรทีละตัว คลิกขวา เลือก Ungroup เพื่อแยกตัวอักษรทั้งหมดออกจากกัน

2. หากต้องการย้ายตัวอักษร

ตัวอักษรสามารถย้าย แก้ไข ได้เหมือนวัตถุอื่นๆในงาน

ตัวอักษรสามารถย้าย แก้ไข ได้เหมือนวัตถุอื่นๆในงาน

3. หากต้องการยกเลิก Create Outline ก็ทำได้ง่ายๆ เพียงใช้ Selection Tool เลือกตัวอักษรที่ทำการ Create Outline ไปก่อนหน้านั้น คลิกขวาแล้วเลือก Undo Create Outline

ยกเลิก Create Outline

  • ข้อดีของการ Create Outline คือ เราได้เปลี่ยนตัวอักษรให้กลายเป็นรูปภาพ เพราะฉะนั้นก็ไม่ต้องกังวล หากคอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่เราส่งงานไปไม่มีฟอนต์ที่ต้องการ

  • ข้อเสียคือเราไม่สามารถแก้ไข Text ได้ หากตัวสะกดใน Text ผิดพลาด เราอาจจะต้องสร้างข้อความใหม่เลยทีเดียว จึงต้องตรวจสอบตัวสะกดให้ถูกต้องเสียก่อน Create Outline

ข้อดีข้อเสีย

วิธีการง่ายๆนี้ ใช้ได้กับโปรแกรมกราฟิกดีไซน์หลายโปรแกรม ส่งงานข้ามเครื่องกี่ครั้งฟอนต์ก็ยังสวย ลืมปัญหาฟอนต์หาย ฟอนต์เด้ง ฟอนต์ไม่ได้ดั่งใจไปเลย!

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล

  • lannamedia.co.th, เคยเป็นไหม ? ส่งไฟล์งาน ไฟล์ออกแบบแล้วฟอนต์หาย สาเหตุเกิดขึ้นจากอะไร ถ้าเป็นแบบนั้นคุณจะแก้ไขมันอย่างไร

 

Leave a comment