Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

อธิบาย UX/UI คืออะไร ต่างกันยังไง แบบพื้นๆ

การออกแบบ UX/UI มัดใจลูกค้าด้วยประสบการณ์

UX และ UI นับเป็นส่วนสำคัญในการสร้างแบรนด์ ทำการตลาด และขายสินค้าในปัจจุบัน อาจจะยังมีหลายคนเข้าใจว่าการออกแบบ UX/UI ใช้เฉพาะกับสินค้าดิจิทัล เช่น แอปพลิเคชั่นเท่านั้น แต่จริงๆแล้วหลักการของ UX/UI สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับสินค้าได้ทุกชนิด

มาทำความเข้าใจกันดีกว่าว่า UX และ UI คืออะไร? ต่างกันอย่างไร? และสำคัญอย่างไรกับการทำการตลาด?

UI หรือ User Interface

การออกแบบหน้าตาของแพลตฟอร์ม หรือลักษณะทางกายภาพที่สามารถมองเห็นได้ จับต้องได้ เป็นรูปธรรม เช่น ลักษณะทั่วไปของสินค้า หรือ Landing Page ของเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และระบบปฏิบัติการต่างๆ ให้มีความชัดเจนและเป็นมิตรกับผู้ใช้งาน โดย User Interface ที่ดีควรจะมีคุณสมบัติ เช่น

– สามารถมองเห็นสี รูปทรง ปุ่มและฟังก์ชั่นต่างๆ ได้ง่าย
– ดีไซน์สะอาด สวยงาม ไม่กวนสายตา
– องค์ประกอบต่างๆ ของหน้า Landing Page เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ก่อให้เกิดความสับสนต่อผู้ใช้งาน เป็นต้น

การออกแบบ UI ที่ดีจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานสินค้า หรือดำเนินการต่างๆ ในเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่นโดยไม่เกิดความสับสน เพิ่มประสิทธิภาพของเว็บไซต์ แอปพลิเคชั่น และสินค้า ทั้งนี้นักออกแบบก็ต้องทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งานก่อน เพื่อให้การออกแบบตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานมากที่สุด ซึ่ง UI ที่ดีจะเป็นพื้นฐานในการทำ UX ต่อไป

ตัวอย่างที่ดีของ UI เช่น นมข้นหวานกระป๋อง ที่มีดีไซน์เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีฉลากสินค้าที่ชัดเจน เป็นต้น

UI หรือ User Interface
UX หรือ User Experience

การออกแบบประสบการณ์ของผู้ใช้งาน หลังจากออกแบบหน้าตาของสินค้าและ Landing Page ให้สวยงามใช้งานง่ายแล้ว การออกแบบ User Experience คือ การออกแบบประสบการณ์และความประทับใจ ที่ผู้ใช้งานจะได้รับจากการใช้สินค้า หรือการเข้าชมเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น เช่น

– ขยายดูภาพสินค้าขนาดใหญ่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว
– ระยะเวลาในการโหลดหน้าเว็บไม่นานเกินไป
– ระบบตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติที่สั้น กระชับ ไม่มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน เป็นต้น

UX ที่ดีควรสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ใช้งาน ทำให้ผู้ใช้งานเกิดความพึงพอใจและได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป ส่งผลให้อยากกลับมาใช้งานอีก และทางผู้ออกแบบก็จะสามารถเก็บข้อมูลการใช้งานเพื่อนำมาพัฒนาสินค้าและบริการต่อไป

ตัวอย่างที่ดีของ UX เช่น นมข้นหวานแบบหลอดบีบ ที่นอกจากใช้งานง่าย ยังสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายกว่านมข้นหวานแบบกระป๋อง

UX หรือ User Experience

UI และ UX มีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน ตามการแข่งขันในตลาดที่สูงขึ้น นอกจากการออกแบบสินค้าให้มีคุณภาพดี ใช้งานง่ายแล้ว ยังต้องสร้างความประทับใจ เพื่อให้ผู้บริโภคนึกถึงแบรนด์ของเราก่อนแบรนด์ของคู่แข่ง และครองใจลูกค้าให้กลับมาใช้งานซ้ำต่อไปได้เรื่อยๆ

 

UI และ UX มีความสำคัญมากขึ้นทุกวัน

Leave a comment