Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

เช็กความพร้อมให้ Business Website ปังปุริเย่ทุกช่วงเวลา!!

แม้อุปสรรคจะยิ่งใหญ่หรือมืดมนมากแค่ไหน แต่เชื่อเถอะว่ายังคงมีโอกาสและแสงสว่างคอยชี้ทางให้เราอยู่เสมอ.. ซึ่ง Website คือหนึ่งในช่องทางที่ถือว่าเป็นศูนย์กลางในการสื่อสารของธุรกิจเราบนโลกออนไลน์ที่น่าเชื่อถือที่สุด ดังนั้นเพื่อเป็นการรองรับตลาดที่ค่อยๆ กลับมาฟื้นตัวในอนาคต วันนี้เราเลยจะมาตรวจสอบกันว่า.. เว็บไซต์ที่เรามีนั้นมีความพร้อมมากน้อยแค่ไหน ต้องปรับปรุงมั้ย? มีจุดไหนต้องพัฒนารึเปล่า?  เพื่อให้ธุรกิจเราพร้อมให้บริการพวกเขาอย่างทันใจ!

1. ทำเว็บไซต์ให้เป็นสื่อหลักบนโลกออนไลน์

ไม่ว่าปัญหาที่เรากำลังเผชิญมันจะยิ่งใหญ่แค่ไหน แต่ถ้าเราควบคุมทุกสิ่งที่เราอยากจะสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างชัดเจนและตรงประเด็นมากขึ้น ยิ่งทำให้เราสามารถมัดใจลูกค้าไม่ให้หนีไปหาเจ้าอื่นๆ ได้ 

โดยเราควรเตรียมความพร้อมของการเข้าเว็บไซต์ดังต่อไปนี้
 – เพิ่มการนำเสนอข้อมูลสำคัญๆ ให้มากและเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการทำ Landing Page, Popup หรือ Slidein เพิ่มเข้ามา
 – ต้องดาวน์โหลดรวดเร็วและเสถียรภาพ
 – ในช่วง Downtime ควรเพิ่ม Monitor บอกสถานะว่าเว็บไซต์กำลังมีปัญหา

2. ลูกค้าทุกกลุ่มต้องเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่ายๆ

การที่จะทำให้เว็บไซต์มีคุณภาพและตอบโจทย์ จะต้องรองรับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายและครอบคลุมให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่มีข้อจำกัดทางการรับรู้ต่างๆ เช่น การฟัง การมองเห็น หรือการเคลื่อนไหว เพราะฉะนั้นเราควรออกแบบเว็บไซต์ให้พิเศษและตอบสนองต่อการใช้งานลูกค้าทุกๆ กลุ่มให้ได้มากที่สุดดังต่อไปนี้

 – ควรมีคำอธิบายความหมายใต้ภาพประกอบ 
 – สามารถขยายขนาดตัวหนังสือได้ โดยไม่ส่งผลต่อหน้าเว็บ
 – ควรเลือกใช้สีระหว่างตัวหนังสือกับพื้นหลังให้ชัดเจน
 – ถ้ามีการใช้คลิปหรือเสียง ควรมีคำแปลประกอบและสามารถหยุดหรือปิดเสียงได้ด้วย

3. เว็บไซต์ควรมีความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

เนื่องจากความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ที่เข้ามาใช้งานเว็บไซต์ เป็นหนึ่งข้อสำคัญที่สุดที่ทุกๆ เว็บไซต์ต้องใส่ใจเป็นอันดับแรกๆ ตาม พรบ. กฎหมาย PDPA โดยมีความหมายว่าเว็บไซต์จะต้องชี้แจงให้ผู้ใช้งานรับรู้ว่า

 –  เก็บข้อมูลอะไรบ้าง
 – เอาข้อมูลนั้นมาทำอะไรบ้าง
 – และควรให้ผู้ใช้ยอมรับในข้อมูลนั้นๆ ก่อนเข้าใช้เว็บไซต์

ซึ่งในการทำเว็บไซต์ให้เป็น “Secure Socket Layer (SSL)” ถือว่าเป็นมาตรฐานที่ทุกเว็บไซต์ต้องทำ เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานมั่นใจว่าข้อมูลจะไม่รั่วไหล อีกทั้งยังให้ผลดีต่ออันดับ SEO อีกด้วย

4. พร้อมสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้เว็บไซต์

ในการทำ User Interface (UI) และ User Experience (UX) ที่เข้าใจการใช้งานของผู้ใช้อย่างลึกซึ้งนั้น สามารถช่วยเสริมให้เว็บไซต์ตอบสนองกลุ่มเป้าหมายได้อย่างดีเยี่ยมยิ่งขึ้น ซึ่งควรออกแบบให้ไม่ซับซ้อน เน้นเข้าใจง่ายและเร็วที่สุดเข้าไว้ และถ้าเราได้ลองทำตามข้อ 1 กับข้อ 2 ข้างต้นมาแล้ว ก็บอกเลยว่าเริ่มมาถูกทางและพร้อมสร้าง User Experience แล้วล่ะ

โดยการปูทางให้กลุ่มเป้าหมายถูกใจเว็บไซต์ในทุกๆ ครั้งที่เข้ามาใช้งาน แนะนำให้ทดสอบ UX ให้อย่างสม่ำเสมอด้วยการทำ Usability Testing ดังต่อไปนี้ 
 – สรุปคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริงๆ มา 3-5 คนต่อ 3 กลุ่ม
 – วิเคราะห์การใช้งานหลักที่กลุ่มเป้าหมายต้องการจากเว็บไซต์
 – จัดหมวดหมู่ให้กลุ่มเป้าหมายทดลองใช้งานเว็บไซต์ตามโจทย์นั้นๆ

5. เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาเว็บไซต์ด้วย SEO

เพราะการทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์และบทความมีคุณภาพและผลลัพธ์ปังมากกว่าเจ้าอื่นๆ พร้อมกับขยับอันดับในการเสิร์ชบน Google ไปอยู่หน้าแรกๆ ซึ่งเป็นอันดับที่ดีที่สุด และยิ่งเรามีคอนเทนต์ดีๆ มีเว็บไซต์ที่พร้อมดันอันดับให้ผู้ใช้งานหาเว็บไซต์เราเจออย่างทันใจ ยิ่งเป็นผลดีในการทำธุรกิจให้ปังมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยเราสามารถตรวจสอบได้ว่าเว็บไซต์เรานั้น ซัพพอร์ตการทำ SEO มากน้อยแค่ไหนได้ดังต่อไปนี้
 – สามารถสร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ได้ง่าย และจัดรูปแบบได้โดยไม่พึ่ง Developer หรือมีส่วนที่เป็น Blog
 – สามารถใส่ Title, Description ได้ทุกหน้าบนเว็บไซต์
 – สามารถวางโครงสร้างหน้าคอนเทนต์อย่างเป็นระบบได้

ชีวิตยังไม่สิ้น ธุรกิจก็คงต้องดิ้นรนกันต่อไปนะคะ.. แม้อุปสรรคจะมากมาย แต่ถ้ามีโอกาสที่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ยังไงๆ ธุรกิจคุณก็ไปต่อได้อย่างแน่นอน ซึ่งหวังว่าข้อมูลนี้จะช่วยให้คุณได้ Recheck และพร้อมปรับแต่งเว็บไซต์ธุรกิจที่คุณมีอยู่ให้พร้อมกับตำแหน่งศูนย์กลางในการสื่อสารบนโลกออนไลน์ 

และทีม Sunnysideup Studio พร้อมเป็นเพื่อนคู่คิด ที่จะช่วยออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ธุรกิจคุณให้ดูโดดเด่นและเป็นที่จับตามองกว่าคู่แข่ง สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sunnysideupstudio.net/th/corporate-website 

 

Leave a comment