Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

5 ข้อที่ควรรู้! ก่อนเริ่มต้นสร้างแบรนด์ใหม่ต้องเตรียมอะไรบ้าง

ในยุคที่ร้านค้าเริ่มมีการเติบโตและจำนวนเพิ่มมากขึ้น การขายสินค้าหรือการบริการต่างๆ ก็อาจจะเปรียบเทียบความแตกต่างกันได้ยาก ซึ่งนั่นก็ทำให้ลูกค้ามีปัจจัยในการเลือกซื้อที่ถูกจำกัดลง ซึ่งปัจจัยหลักนั้นก็คือ “การรู้จัก” และการที่จะทำให้ธุรกิจเข้าไปสู่จุดที่ทำให้ลูกค้าเกิดการรู้จักได้นั้น มันก็ต้องเริ่มจากการสร้าง Branding ให้ดีซะก่อน

แต่! การสร้าง Branding ก็ไม่ได้มีแค่เรื่องของการทำโลโก้ การตั้งชื่อแบรนด์ การวางสินค้าหรือเน้นการบริการอะไรแค่นั้น เพราะมันหมายถึง
กระบวนการที่จะทำให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างด้วย

ลูกค้าต้องเห็นสีโลโก้แล้วจดจำเราได
แบรนด์ต้องไม่ใช่สิ่งที่เรารู้จักอยู่คนเดียว

เพราะฉะนั้น เพื่อให้แบรนด์ของเราเป็นที่รู้จักสำหรับลูกค้ามากขึ้น วันนี้เราก็มีแนวทางในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์มาฝากกันค่ะ

  1. รู้จักตัวตนของสินค้าหรือบริการตัวเองให้ชัด

ถ้าเรายังไม่รู้จักตัวเองดีพอ แล้วเราจะไปนำเสนอตัวตนให้ลูกค้ารู้จักเราได้ยังไง จริงมั้ยคะ?

เพราะฉะนั้น เพื่อให้สินค้าหรือบริการสามารถไปต่อได้ ก่อนอื่นเราควรต้องรู้ก่อนว่าตัวเองมี “จุดเด่น” ยังไง มีสิ่งไหนที่สามารถดึงความสนใจและความต้องการของลูกค้าออกมาได้

สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้ที่ธุรกิจควรค้นหาเลยก็คือ ข้อความหลักที่ต้องการสื่อ หรือ Key Message ที่สามารถจับต้องได้ แบรนด์จะต้องมี Personal Branding & Character Marketing การสร้างแบรนด์บุคคล หรือที่เรียกว่าบุคลิกภาพของตราสินค้า และการตลาดคาแรคเตอร์มาร์เก็ตติ้ง หรือ การสร้างคาแรคเตอร์ของแบรนด์ที่ชัดเจน ซึ่งนั่นจะทำให้ผู้บริโภคสามารถจดจำเราได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ซ้ำใคร และเมื่อลูกค้าเห็นโทนสี โลโก้ ภาพ หรือสื่อการขายแบบนี้ ก็สามารถรู้ได้เลยว่าเราคือใคร ทำอะไร หรือขายอะไรอยู่ เป็นต้น

ตัวอย่างการเลือกใช้โทนสีที่แสดงความแตกต่างกันในแต่ละธนาคาร
  1. รู้ว่ากลุ่มลูกค้าเป็นใคร

ถึงคราวที่รู้เราแล้ว คราวนี้ต้องมารู้เขากันบ้างค่ะ  ซึ่งเขาในที่นี้ก็ไม่ได้หมายถึงใครเลย นั่นก็คือ “ลูกค้า” ของเรานี่เอง

เราควรรู้ว่า กลุ่มลูกค้าเป็นใคร มีความต้องการอะไร เพศ อายุเท่าไหร่ ฯลฯ เพื่อนำมาสร้าง Customer Persona ให้แบรนด์ได้ชัดเจน ซึ่งยิ่งธุรกิจมีข้อมูลในส่วนนี้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยประหยัดงบประมานและเวลา ในการทำตลาดได้มากเท่านั้น เพราะอย่าลืมว่าถ้าเราไม่รู้อะไรเลย ก็เหมือนกับการหว่านเงินโฆษณาหาลูกค้าไปเรื่อยนั่นล่ะค่ะ

การตลาด คือ การหาลูกค้าที่ใช่ให้พบกับสินค้าที่ใช่
นักการตลาดหรือผู้ประกอบการควรทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายให้รู้ลึก รู้จริง


และเพื่อให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น มีการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าแบบที่ไม่ต้องบังคับจิตใจ เลือกซื้อเพราะมีความชื่นชอบและรักในตัวแบรนด์จริงๆ ธุรกิจก็จะต้องไม่ลืมเพิ่มการรับรู้ในส่วนของ Brand Awareness ควบคู่กันไปด้วยนะคะ

ยกตัวอย่าง การสร้างแบรนด์เพื่อสร้างการรับรู้และให้ลูกค้ารู้สึกมีส่วนร่วมกับสินค้า ที่ช่วยให้จดจำจุดเด่น หรือข้อมูลของสินค้าได้แบบไม่รู้ตัว เช่น

“คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท”

ภาพจาก : คลิปโฆษณา Nestle Thailand

“รักน้ำ รักปลา รักซากุระ”

ภาพจาก : คลิปโฆษณา Sakura fish food

“ฟาร์มเฮ้าส์ หอมกรุ่นจากเตาทุกวัน”

  1. สร้างคอนเทนต์ให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

ในส่วนนี้จะเป็นการสื่อสารข้อมูลต่างๆ ที่เราได้เตรียมมา ไปยังกลุ่มเป้าหมายของเรา ซึ่งจะเป็นกลยุทธ์ในเรื่องของการทำ “คอนเทนต์” เพื่อสร้างเรื่องราวที่จะทำให้ลูกค้าได้รู้จักแบรนด์ได้มากที่สุด

อ่านเรื่อง “Content Marketing คืออะไร? มีประโยชน์ต่อการสร้างแบรนด์ยังไง” เพิ่มเติม

ซึ่งสิ่งที่ธุรกิจต้องทำสำหรับขั้นตอนนี้ก็คือ “การออกแบบและวางแผนการทำคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย” รวมถึงการออกแบบคอนเทนต์ให้เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์ม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการสื่อสารลงบน IG หรือ เว็บไซต์ต่างๆ ธุรกิจก็ควรจะต้องกำหนดจุดมุ่งหมายในการทำให้มีความชัดเจน

ช่องทางการโปรโมทสินค้าบนออนไลน์

 

  • เว็บไซต์ (Website)
    เครื่องมือในการพรีเซนต์ธุรกิจผ่านการค้นหาบนโลกออนไลน์ ใช้เก็บ Traffic ลูกค้าที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการ ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ สามารถเชื่อมต่อร่วมกับแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้มาก

  • โซเชียลมีเดีย (Social Media)
    ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram หรือ Line Official Account (LINE OA) เป็นช่องทางที่ช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย สามารถสร้างรูปแบบคอนเทนต์ได้หลากหลาย เพื่อเรียกยอดคลิกหรือการเข้าถึง และไปจนถึงการปิดยอดขายได้ในที่สุด
  1. ควบคุมคุณภาพคอนเทนต์ให้สม่ำเสมอ

เมื่อเรากำหนดจุดมุ่งหมายในการทำคอนเทนต์ของเราไว้เรียบร้อยอย่างดีแล้ว สิ่งที่จะทำให้แบรนด์กลายเป็นที่จดจำ มี Signature เตะตาในใจลูกค้าว่า “นี่ล่ะ! คือรูปแบบคอนเทนต์ของแบรนด์เรา!” สิ่งสำคัญเลยคือธุรกิจจะต้องจัดการรูปแบบการทำงานให้เป็นมาตรฐาน ทั้งเรื่องของรูปภาพ คลิป การนำเสนอ หรือสิ่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารของแบรนด์

ความสม่ำเสมอเป็นเรื่องสำคัญมากในเรื่องของการตลาด
ไม่ใช่ทำครั้งเดียวแล้วจบ แต่ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในทุกตลาด ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ใหญ่ขนาดไหน ในเรื่องของการทำ “คอนเทนต์” ก็ยังคงต้องสื่อสารกันออกมาอย่างต่อเนื่อง เพราะหากแบรนด์หยุดเมื่อไหร่ แน่นอนว่าลูกค้าก็จะค่อยๆ ลืมเราไป และก็ย่อมมีคู่แข่งใหม่เข้ามาแทรกแซงอยู่ดี

 

 

  1. ยึดมั่นในเรื่องของ “ความดี”

ตรงนี้อาจจะฟังดูแล้วขัดๆ และรู้สึกว่ามันเกี่ยวกับกลยุทธ์การทำการตลาดยังไง? แต่การทำแบรนด์เราก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำให้ “เด่นดัง” เสมอไปนะคะ เพราะสิ่งหลักที่ธุรกิจควรให้ความยึดมั่นยึดมั่นในการสร้างแบรนด์เลยก็คือ ความดีสินค้าดี บริการดี พูดจาดี การตลาดดี ทำเรื่องเหล่านี้ให้ “ดี” ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองแหละค่ะ ที่จะเป็นตัวช่วยที่สามารถส่งเสริมให้ธุรกิจได้เป็นที่รู้จัก ให้ธุรกิจได้เติบโตไปข้างหน้า และเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

และแม้ว่าธุรกิจในช่วงนี้จะมีความร้อนแรงและมีการแข่งขันสูงมากแค่ไหนก็ตาม หากธุรกิจสามารถค้นหา “จุดเด่น” และมองเห็น “โอกาส” ในการทำงาน พร้อมกับรู้ว่าเราต้องการสื่อสารอะไรร่วมกันกับลูกค้าเพื่อให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ และนี่ก็คือวิธีการสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็นที่ได้รู้จักในตลาด ทุกคนสามารถนำไปปรับใช้กันดูได้นะคะ

Leave a comment