Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

6 เทรนด์ Digital Marketing ปี 2022 การตลาดจะเป็นอย่างไรในโลกหลังโควิด?

6 เทรนด์ Digital Marketing ปี 2022 การตลาดจะเป็นอย่างไรในโลกหลังโควิด?

หลังจากปี 2021 อันท้าทายของเหล่านักการตลาดผ่านพ้นไป เราก็กำลังจะก้าวเข้าสู่ปี 2022 ที่ท้าทายยิ่งกว่า นอกจากเป็นการก้าวเข้าสู่ศักราชใหม่แล้ว ยังเป็นการเริ่มต้นของโลกยุคหลังโควิด ที่ทุกอย่างอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป

เมื่อพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากผลกระทบของวิกฤติโควิด 19 อนาคตของการตลาดดิจิทัลจะเป็นอย่างไร? ซันนี่รวบรวม “6 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2022” มาให้แบรนด์และนักการตลาดใช้เป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืน ในปีหน้าที่จะถึงนี้

1. การทำ Content Marketing มีรายละเอียดมากขึ้น
1. การทำ Content Marketing มีรายละเอียดมากขึ้น

เมื่อธุรกิจหันมาปรับตัวเข้าสู่ตลาดดิจิทัลและใช้ Content Marketing เป็นเครื่องมือทางการตลาด จึงมีคอนเทนท์มากมายในโลกออนไลน์ ทั้งคอนเทนท์ที่มีคุณภาพและไม่มีคุณภาพ ซึ่งหากแบรนด์ผลิตคอนเทนต์ที่ไร้คุณภาพในปริมาณมากเกินไป ก็อาจสร้างความรำคาญให้ผู้บริโภคได้

Content Marketing จึงมีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ใช่ในแง่ปริมาณ แต่เป็นในแง่คุณภาพ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องสร้างคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ มีความสร้างสรรค์ เป็นที่จดจำ มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค และยังต้องกำหนดเส้นทางการเข้าถึงคอนเทนต์ตาม Customer Journay อีกด้วย

  1. สร้างคอนเทนต์ในพื้นที่ของแบรนด์ เช่น เว็บไซต์, เพจโซเชียลมีเดีย

  2. เผยแพร่คอนเทนต์นั้นๆ ออกไปในวงกว้าง เช่น ผ่านการแชร์ SEO หรือการซื้อโฆษณา เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ

  3. ให้ลิงก์ของคอนเทนต์นำผู้บริโภคกลับมายังพื้นที่ของแบรนด์ เพื่อใช้ในการเก็บฐานข้อมูลลูกค้าต่อไป

2. A.I. มีบทบาทกับการตลาดมากขึ้น
2. A.I. มีบทบาทกับการตลาดมากขึ้น

ผลกระทบของโควิด19 ทำให้ตลาดดิจิทัลขยายตัวมากขึ้น ธุรกิจจำเป็นต้องใช้ Big Data ในการเข้าถึงลูกค้าที่มีความต้องการหลากหลาย และทำการตลาดแบบเฉพาะเจาะจง (Personalize) มากขึ้น

ธุรกิจต่างๆ จึงต้องนำปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วยในงานที่ซับซ้อน เช่น การเก็บข้อมูลจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ การเก็บข้อมูลเพื่อประเมินความพึงพอใจของลูกค้า เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นไปประมวลผลและวางแผนการดำเนินธุรกิจต่อไป

3. A.I. เข้ามามีบทบาทใน Infuencer Marketing
3. A.I. เข้ามามีบทบาทใน Infuencer Marketing

เมื่อผู้บริโภคมีพฤติกรรมที่หลากหลายมากขึ้น แนวโน้มของ Infuencer Marketing ก็ได้ปรับเปลี่ยนไปทาง Micro Infuencer ในปีที่ผ่านมา ผู้คนนิยมติดตาม Influencer รายเล็ก และมีความหลากหลายในการเสพคอนเทนต์มากขึ้น ทำให้แต่ละแบรนด์ไม่สามารถทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์ยอดนิยมที่มียอดติดตามหลักล้านเพียงคนเดียวได้ แต่ต้องทำการตลาดผ่านอินฟลูเอนเซอร์รายเล็กหลายๆ คนแทน

ในอนาคต A.I. จึงเข้ามามีบทบาทในการคัดเลือกไมโครอินฟลูเอนเซอร์ เช่น

  • วิเคราะห์ฐานผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคน ว่าตรงกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์หรือไม่
  • คัดเลือกเฉพาะอินฟลูเอนเซอร์ที่สร้าง Engagement และยอดขายให้แบรนด์เท่านั้น
  • ทำให้แบรนด์สามารถเลือกทำการตลาดผ่านไมโครอินฟลูเอนเซอร์หลายๆ รายพร้อมกันได้ โดยไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ
4. การจัดกิจกรรมแบบ Hybrid Event
4. การจัดกิจกรรมแบบ Hybrid Event

หลังวิกฤตโควิด-19 จบลง ผู้บริโภคต้องการกลับมาใช้ชีวิตปกติ ร่วมกิจกรรมแบบออฟไลน์ ในขณะเดียวกันก็ได้พัฒนาพฤติกรรมใหม่จากการใช้แพลตฟอร์มดิจิทัล หลายคนรู้สึกสะดวกสบายกับการซื้อสินค้าจากช่องทางออนไลน์ หรือร่วมกิจกรรมต่างๆ ในลักษณะออนไลน์อยู่ที่บ้าน

ธุรกิจอาจตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคทั้ง 2 กลุ่ม ด้วยการจัดกิจกรรมที่ผสมผสานกันทั้ง 2 รูปแบบ เพื่อให้ผู้บริโภคมีตัวเลือก และรู้สึกสะดวกสบายมากที่สุด เช่น จัดงานแสดงสินค้าลดราคา และถ่ายทอดสด Live Streaming ไปพร้อมๆกัน ให้ผู้ชมทางบ้านมีโอกาสซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องมาร่วมงาน เป็นต้น

5. Mobile-First Marketing
5. Mobile-First Marketing

วิกฤติโควิด 19 ทำให้ทุกคนต้องปรับตัวเข้าสู่โลกดิจิทัล พึ่งพาเทคโนโลยีมากขึ้น ทั้งการเรียนออนไลน์ การซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ การทำงานหรือประชุมออนไลน์ ซึ่งผู้บริโภคเข้าถึงตลาดดิจิทัลผ่านสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเป็นหลัก แบรนด์จึงต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับ Customer Journey เช่น หน้า Landing Page ของเว็บไซต์ หรือแอปพลิเคชั่น ต้องสะอาดตาและใช้งานง่ายบนหน้าจอโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น

6. ผู้บริโภคใส่ใจกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น
6. ผู้บริโภคใส่ใจกับสังคมและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

ผู้บริโภคในยุคใหม่จะให้ความสนใจมากขึ้น ว่าเงินที่พวกเขาจ่ายไปนั้นก่อให้เกิดประโยชน์อะไรกับโลกบ้าง ผู้บริโภคคาดหวังว่าแบรนด์ในอนาคตจะไม่เพียงแต่เพิ่มผลกำไรให้ธุรกิจเท่านั้น แต่ควรมีส่วนช่วยให้สังคมและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น

ทั้งนี้แบรนด์ไม่อาจทำเพียงแค่สร้างภาพลักษณ์โดยใช้กลยุทธ์ CSR แต่ควรแสดงให้เห็นถึงการดำเนินงานและวิสัยทัศน์ของแบรนด์ ที่มีจุดประสงค์เพื่อตอบแทนสังคมและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง

 

และนี่ก็เป็น 6 เทรนด์ Digital Marketing ในปี 2022 ที่ซันนี่รวบรวมมาให้ เพื่อเป็นแนวทางให้นักการตลาดใช้ในการปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปีต่อไป สำหรับธุรกิจดิจิทัล ปี 2022 อาจจะเป็นปีที่ท้าทายมากขึ้น แต่ก็อาจจะมีโอกาสรออยู่ด้วยเช่นกัน

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล :

  • www.inc.com, 6 Marketing Trends to Prepare For in 2022
  • https://stefanini.com, 7 Top Digital Marketing Trends for 2022
  • https://bettermarketing.pub, The Top 10 Marketing Trends You Need To Adopt in 2022

Leave a comment