Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

9 วิธีเรียกยอด Engagement แบบไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

9 วิธีเรียกยอด Engagement แบบไม่ต้องเสียค่าโฆษณา

สำหรับธุรกิจที่มีช่องทางการขายอยู่บนโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊ค ยอดการเข้าถึง (Reach) และยอดการมีส่วนร่วม (Engagement) นับเป็นตัวแปรสำคัญต่อยอดขาย แต่อย่างที่รู้กันว่าค่าโฆษณาบนโซเชียลมีเดียนั้นสูงขึ้นทุกวัน รวมไปถึงการปรับอัลกอริทึ่มอยู่ตลอดเวลา ทำให้ยอดการเข้าถึงแบบ Organic ลดลงเรื่อยๆ

ซันนี่ จึงนำ “9 วิธีเพิ่มยอด Engagement แบบไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา” มาฝาก หากทำได้ตามนี้ ก็จะทำให้คอนเทนต์ของเพจมีคุณภาพ น่าติดตาม และเพิ่มยอด Engagement ได้เป็นเท่าตัวเลยทีเดียว

1. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

1. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ

หัวใจสำคัญของโพสต์ที่มียอด Engagement ดีๆ ก็คือคุณภาพของคอนเทนต์นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์บทความ วิดีโอ หรือรูปภาพ ก็ควรเป็นคอนเทนต์ที่นำเสนอในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ติดตาม เช่น

  • ให้สาระความรู้
  • ให้ความบันเทิง
  • สร้างแรงบันดาลใจ
  • นำเสนอสิ่งแปลกใหม่

คอนเทนต์ที่ทีมีคุณภาพจะได้รับความนิยม ได้รับยอด Engagement และยอดแชร์

2. ทำให้เกิดพื้นที่สนทนา
  1. ทำให้เกิดพื้นที่สนทนา

อัลกอริทึ่มของเฟสบุ๊คจะเลือกคอนเทนต์ที่มียอด Organic Engagement หรือยอดไลก์ คอมเม้นท์ แชร์ ที่ไม่ได้ผ่านการซื้อโฆษณา มาแสดงให้ผู้ใช้เห็นบ่อยกว่าคอนเทนต์ที่ไม่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ชม หมายความว่า ยิ่งมีการไลก์ คอมเม้นท์ใต้โพสต์ เยอะเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น

เพจสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมได้ โดยกระตุ้นให้เกิดการสนทนาใต้โพสต์ ชักชวนให้แสดงความคิดเห็น หรือสร้างคอนเทนต์ที่ผู้ชมอยากมีส่วนร่วม

3. โพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

3. โพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม และโพสต์อย่างสม่ำเสมอ

โพสต์ในช่วงเวลาที่เหมาะสม นั่นคือช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเพจใช้งานเฟสบุ๊คมากที่สุด คอนเทนต์ที่โพสต์ในเวลานั้นๆจะมีโอกาสปรากฏในหน้าฟีดสูงกว่า เข้าถึงผู้ชมได้มากกว่า โดยเราสามารถเข้าไปดูข้อมูลช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเพจออนไลน์ได้ใน Insight หรือ ข้อมูลเชิงลึกของเพจ

และที่สำคัญคือความสม่ำเสมอ การโพสต์อย่างสม่ำเสมอจะรักษาอัลกอริทึ่มของเพจ ให้โพสต์ไปปรากฏหน้าฟีดผู้ชมอยู่เสมอ อาจวางแผนการโพสต์เป็นรายสัปดาห์หรือรายเดือนก็ได้

4. สร้างคอนเทนต์วิดีโอ
  1. สร้างคอนเทนต์วิดีโอ

ปัจจุบันคอนเทนต์วิดีโอได้รับความนิยมสูงกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น และสร้าง Engagement ได้สูงกว่า เฟสบุ๊คจึงแสดงผลคอนเทนต์วิดีโอบนหน้าฟีดมากกว่า วิดีโอที่สร้าง Engagement ได้ดีมักจะเป็นวิดีโอที่

  • มีคุณภาพ HD มีความละเอียดตั้งแต่ 720p ขึ้นไป
  • ดึงดูดผู้ชมให้ติดตามได้ภายใน 3-10 วินาทีแรก
  • วิดีโอที่มีเนื้อหาน่าสนใจ และมีความยาว ตั้งแต่ 1-3 นาทีขึ้นไป

วิดีโอบนเฟสบุ๊คควรมีเนื้อหาสั้น กระชับ  เพราะพฤติกรรมการใช้เฟสบุ๊คของผู้ใช้งานส่วนใหญ่เป็นการปัดนิ้วเลื่อนฟีดไปเรื่อยๆ หากวิดีโอไม่น่าสนใจ ผู้ชมก็พร้อมจะเลื่อนนิ้วผ่านทันที

5. ใช้ Facebook Live ให้เป็นประโยชน์

5. ใช้ Facebook Live ให้เป็นประโยชน์

Live เป็นอีกเครื่องมือที่ดึงดูดผู้ติดตามได้มาก เนื่องจากเวลาที่เพจเริ่มไลฟ์ เฟสบุ๊คจะส่งการแจ้งเตือนไปให้ผู้ติดตามเข้ามาชม หากกระตุ้นให้เกิดการแชร์ไลฟ์ หรือคอมเมนท์พูดคุยกับเพจในไลฟ์ได้ ก็จะยิ่งเพิ่มยอด Engagement และทำให้ผู้ชมรู้สึกผูกพันธ์กับเพจ ผ่านการสนทนาโต้ตอบกันระหว่างไลฟ์ได้อีกด้วย

6. สร้าง Community ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชม
  1. สร้าง Community ให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชม

กระตุ้นให้เกิดปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ติดตามด้วยกันเอง เช่น สร้างกลุ่ม Facebook Group เป็นพื้นที่ให้ผู้ติดตามเพจที่สนใจในเรื่องเดียวกัน มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกพิเศษ และได้ใกล้ชิดกับเพจมากขึ้น

7. กระตุ้นให้ติดตามแบบ See First
  1. กระตุ้นให้ติดตามแบบ See First 

กระตุ้นให้ผู้ติดตามเลือกติดตามแบบ See First  เพื่อให้คอนเทนต์ของเพจปรากฏเป็นอันดับต้นๆ บนหน้าฟีดของเขาอยู่เสมอ แต่การที่ผู้ติดตามจะเลือก See First ได้นั้น คอนเทนต์ของเพจก็ต้องมีคุณภาพและน่าสนใจเช่นกัน

หากเพจมียอดผู้ติดตามที่กด See First เยอะ เฟสบุ๊คก็จะจัดอันดับเป็นเพจมีประสิทธิภาพ และผลักดันคอนเทนต์ให้ไปปรากฏหน้าฟีดผู้ใช้งานบ่อยขึ้น เป็นการเพิ่มยอดการเข้าถึงผู้ชมโดยอัตโนมัติ

8. Repost คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม

8. Repost คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยม

คอนเทนต์ที่ได้รับการตอบรับดีเป็นการยืนยันคุณภาพของคอนเทนต์นั้นๆ หรือเป็นสัญญาณว่าคอนเทนต์นั้นกำลังได้รับความนิยม แทนที่จะเสียเงิน Boost Post เพจสามารถนำคอนเทนต์นั้นมา Repost หรือปรับเนื้อหาเพิ่มเติมแล้ว Repost ก็ได้ เท่านี้ก็จะได้โพสต์ที่สร้าง Engagement เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ช่องทาง

9. จัดกิจกรรมแจกรางวัล
  1. จัดกิจกรรมแจกรางวัล

กระตุ้นให้เกิดการคอมเม้นท์และแชร์ โดยแลกกับของรางวัลเล็กๆน้อยๆ ก็สามารถสร้าง Engagement ได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยของรางวัลอาจไม่จำเป็นต้องมีมูลค่าสูง แต่ต้องเป็นของที่ผู้เล่นอยากได้ โดยอาจตั้งเงื่อนไขง่ายๆ เพื่อร่วมชิงรางวัลหรือ Giveaway เช่น

  • คอมเม้นท์ตอบคำถามชิงรางวัล
  • คอมเม้นท์ใต้โพสต์พร้อมแท็กเพื่อน 
  • แชร์โพสต์ไปบนหน้าฟีดของตนเอง เป็นต้น

ไม่จำเป็นต้องมีการชิงรางวัลเป็นประจำทุกเดือน อาจจะทำนานๆครั้ง หรือแจกในช่วงเทศกาล

และนี่ก็เป็น 9 วิธีการสร้าง Engagement แบบฟรีๆ หากยอด Organic Reach และ Organic Engagement ดีเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว การซื้อโฆษณาก็จะประหยัดงบประมาณลงไปได้มาก และทำให้โฆษณามีประสิทธิภาพสูงอีกด้วย

 

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : 

  • blog.hootsuite.com, How the Facebook Algorithm Works in 2021 and How to Make it Work for You
  • buffer.com, Post Less, Boost Top Posts, and More: 14 Ways to Increase Your Facebook Page Engagement



Leave a comment