Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

BIG DATA แหล่งข้อมูลล้ำค่าของธุรกิจยุคดิจิทัล

หลายๆ คนที่ทำงานในสายการตลาดคงเคยได้ยินคำว่า “Big Data” ผ่านหูกันมาบ้างแล้ว แต่เคยสงสัยกันบ้างมั้ยว่ามันคืออะไรกันแน่? วันนี้ซันนี่เลยจะพาทำความรู้จักตัวตนและความสำคัญของ Big Data กันค่ะ ใครที่กำลังหาข้อมูลด้านนี้อยู่ไม่ควรพลาดนะ!

Big Data คืออะไร?

Big Data คือฐานข้อมูลทั้งหมดของมวลมหาข้อมูลในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นชุดตัวเลขเกี่ยวกับประวัติลูกค้า ที่อยู่อาศัย จำนวนการสั่งซื้อสินค้า ไฟล์รูปภาพ หรือแม้แต่ข้อมูลทุกๆ อย่างที่มีอยู่ในบริษัทคุณ ที่สามารถนำมาวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการนั้น ก็ล้วนแต่เป็น Big Data ทั้งสิ้น

ซึ่งคุณลักษณะ Big Data ที่ดีมีคุณภาพ จะต้องประกอบไปด้วย 5V ดังต่อไปนี้
1.
Volume ข้อมูลที่มีปริมาณมาก
2. Variety ข้อมูลที่มีความหลากหลาย
3. Velocity ข้อมูลที่เกิดขึ้น เปลี่ยนแปลง และประมวลผลได้รวดเร็ว
4. Veracity ข้อมูลที่มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ
5. Value ข้อมูลที่มีมูลค่า หรือมีคุณค่านำไปใช้ประโยชน์ได้

ประโยชน์ของการนำ Big Data ไปใช้

ในธุรกิจ E-commerce ที่มีข้อมูลลูกค้าและจำนวนการซื้อขายจำนวนมากมายมหาศาล การใช้ Big Data จะมีประโยชน์และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในด้านใดบ้าง?

  1. ด้านการพัฒนาสินค้าและบริการ (Data Collection)
    การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าคือเป้าหมายหลักของธุรกิจ E-commerce เลยก็ว่าได้ เพราะต้องใช้ทั้งข้อมูล ตัวเลขสถิติต่างๆ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้น และช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าในอนาคตได้อย่างดีเยี่ยม
  2. ด้านยอดขายและหนุนการตัดสินใจซื้อสินค้า (Data Management)
    เพราะการมีชุดข้อมูลขนาดใหญ่ สามารถช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าได้เป๊ะมากขึ้น ทำให้เราสามารถรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไรมากที่สุด และข้อมูลเชิงลึกที่ผ่านการวิเคราะห์มาแล้วนั้น ยังช่วยประกอบการตัดสินใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้ลดโอกาสผิดพลาดได้
  3. ด้านจัดการสินค้าและแผนธุรกิจใจอนาคต (Data Analysis)
    Big Data ไม่เพียงแค่ทำให้จัดการสต๊อกสินค้าในคลังได้ง่ายขึ้น แต่ยังสามารถเข้าถึงและวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการสินค้าอื่นๆ ของลูกค้าบนหน้าเว็บไซต์ได้ดีขึ้น ต่อยอดธุรกิจในอนาคตได้ราบรื่นมากขึ้น


และด้วยเหตุนี้นี่แหละค่ะ ที่ซันนี่อยากให้ทุกๆ ธุรกิจควรรู้จักและทำความสนิทสนมกับหลักการใช้ Big Data เข้าไว้ เพื่อช่วยในการวิเคราะห์ เจาะใจ และพุ่งเป้าไปที่ความต้องการโดยแท้จริงของลูกค้าได้เป๊ะปังมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยคาดการณ์กระแสการตลาดต่างๆ ได้มีประสิทธิภาพ เพิ่มโอกาสก้าวนำคู่แข่งได้อย่างยั่งยืนแน่นอนค่ะ

 

 

Leave a comment