Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

ไขความแตกต่าง! การลงโฆษณาแบบ Boost Post และ Facebook Ads

จริงอยู่ที่หลายๆ คนเข้าใจว่า Boost Post กับ Facebook Ads เป็นการลงโฆษณาบน Facebook เหมือนกัน แต่รู้มั้ยคะว่าการโฆษณา 2 แบบนี้มีความแตกต่างกันอยู่ใน “จุดประสงค์ของการใช้งานโฆษณา” นั่นเอง ดังนั้นเรามาทำความรู้จักความหมายที่แตกต่างและคุณประโยชน์ที่เราจะได้จากการทำโฆษณาทั้ง 2 แบบนี้กันเลยค่ะ

ความหมายที่แท้จริงของการทำโฆษณาทั้ง 2 แบบ

1. Boost Post

เป็นอีกหนึ่งการโฆษณาสุดแสนจะเบสิกที่ผู้คนใน Facebook รู้จักกันเป็นอย่างดี เพราะเราแค่กำหนดกลุ่มเป้าหมายขึ้นมา พร้อมกับกรอกงบประมาณและระยะเวลาที่ต้องการลงโฆษณาโพสต์นั้นๆ เข้าไป เพียงเท่านั้นก็จะช่วยให้มีคนเห็นโพสต์ของเรามากขึ้นเป็นทวีคูณตามหน้าฟีดของกลุ่มเป้าหมายที่เรากำหนดเอาไว้ แถมยังได้ยอด Likes / Comments / Shares เพิ่มขึ้นแบบรัวๆ อีกทั้งยังเหมาะกับการกระตุ้นการรับรู้ของโพสต์นั้นๆ แบบง่ายๆ สะดวกและรวดเร็ว

2. Facebook Ads

จะเป็นการลงโฆษณาที่เราเลือกหมวดหมู่หรือตัวเลือกต่างๆ ได้เองตามความต้องการและความสอดคล้องกับแคมเปญที่กำลังทำอยู่ ซึ่งจะมีความ Advance และคุ้มค่ามากกว่าในแบบ Boost Post เพราะมีตัวเลือกตรงเป้าหมายและความซับซ้อนเยอะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น

 – Awareness ได้แก่ Brand Awareness / Reach
 – Consideration ได้แก่ Traffic / Engagement / App Installs / Video Views / Lead Generation / Messages 
 – Conversion ได้แก่ Conversions / Catalog Sales / Store Visits

ซึ่งความปังของการทำ Facebook Ads ก็คือปุ่ม Call To Action ที่เราสามารถเพิ่มความตอบสนองให้กับกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นอีกระดับ และที่สำคัญเราจะต้องมีผู้จัดการบัญชีโฆษณาที่เชี่ยวชาญด้วยนะ เพราะการลงโฆษณา Facebook มีตัวเลือกเยอะเบอร์นี้ การทำโฆษณาก็ควรเป๊ะตรงใจสำหรับแคมเปญของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายที่สุดด้วยนะ

สรุปง่ายๆ คือ .. 
 – Boost Post เหมาะกับการโฆษณาง่ายๆ ของมือใหม่หัดเริ่มต้น
 – Facebook Ads สามารถโปรโมทแคมเปญต่างๆ ได้ตรงตามความต้องการแบบเป๊ะๆ เหมาะกับผู้ประกอบการที่ต้องการความคุ้มค่าที่มากกว่า

ซึ่งเราควรตกผลึกให้ได้ว่าจุดประสงค์ที่แท้จริงในการทำโฆษณาของเราคืออะไร? ต้องการทำเพื่ออะไร? และอย่าลืมวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อให้การเลือกใช้เครื่องมือต่างๆ เกิดประโยชน์สูงที่สุดและช่วยเพิ่มโอกาสเปลี่ยนผู้คนที่พบเห็นให้มาเป็นลูกค้าที่แท้จริง! และถ้าอยากให้ทุกๆ การทำโฆษณาบน Facebook แม่นยำเหมือนจับวางทีม Sunnysideup Studio ขออาสาเป็นผู้ช่วยเองค่ะ คลิ๊กเลย! https://sunnysideupstudio.net/th/social-marketing 

 

 

Leave a comment