Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

ซันนี่พาส่องเทรนด์การออกแบบปี 2023 จะมีแนวอะไร สไตล์ไหนบ้าง มาดูกัน!

เทรนด์ กราฟิก ปี 2023

เมื่อปีใหม่ใกล้เข้ามา ก็ถึงเวลาที่ชาวกราฟิกและนักออกแบบทั้งหลายต้องมาจับตาดูเทรนด์ของปีหน้า ว่าสไตล์ไหนที่คาดว่าจะมาแรง ซันนี่จะพามาส่องดูเทรนด์การออกแบบที่น่าสนใจ และสามารถนำมาปรับใช้กับงานของเราได้ ทั้งนี้ ซันนี่เคยทำสรุปเทรนด์สีปี 2023 เอาไว้ก่อนแล้ว ตามไปอ่านได้ที่ลิงก์นี้เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ 😉 :  สรุปเทรนด์สีปี 2023

1. Retro 

การใช้เส้นที่ดูมินิมัลและสีสันสดใสคือเสน่ห์อย่างหนึ่งของความเป็น “เรโทร” งานอาร์ตสไตล์นี้ให้ความรู้สึกถึงอารมณ์ขัน, ความสนุกสนาน และความหวนนึกถึงอดีต (Nostagia) 

ซึ่งเชื่อมโยงกับเทรนด์สีที่คาดว่าจะมาแรงในปีหน้า โดยสีโทนเรโทรก็ติดโผเข้ามามากมายหลายสำนักเลยทีเดียวค่ะ เป็นเครื่องการันตีว่าเทรนด์นี้น่าจะมาแรงจริงอะไรจริง

2. Airbrush Surrealism

ศิลปะแบบเหนือจริง หรือ ไม่สมจริง ถ้าเป็นเมื่อก่อนอาจจะดูแปลกประหลาด แต่ในปัจจุบันนี้ได้มีการนำเทคนิคการใช้แอร์บรัชยุค 80s เข้ามาผสานกับความเหนือธรรมชาติ จนออกมาเป็นงานที่ทั้งล้ำยุคและดูย้อนยุคไปในเวลาเดียวกัน

3. Folk botanical

ลายพืชพรรณนั้นมักจะประกอบไปด้วยใบไม้ ผลไม้ ดอกไม้ และเถาวัลย์ โดยมักจะปรากฎเป็นแพทเทิร์นซ้ำๆ คล้ายกับลายพิมพ์ผ้า

โดยปฏิเสธไม่ได้ว่าลวดลายแห่งธรรมชาติและพฤกษานานาพันธุ์นี้กำลังมาแรง ซึ่งเราเริ่มจะเห็นลวดลายแนวนี้บนบรรจุภัณฑ์ต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะขวดแชมพู, ขวดน้ำ รวมไปถึงลายเสื้อและลายกระเป๋า

4. Mysticism

ใครที่เป็นสายมูต้องคุ้นเคยกับลายนี้ เพราะมักจะพบเห็นได้บ่อยๆ บนหน้าไพ่ทาโรต์ “Mysticism” คือศิลปะที่สื่อไปในเชิงโหราศาสตร์และการทำนายทายทัก บางคนอาจเรียกศิลปะแนวนี้ว่าแนวยิปซี

ในหลายๆ ครั้งถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของหมู่ดาว, ปีนักษัตร และจักรราศี และนำศิลปะแนว Sacred Geometry (เลขาคณิตศักดิ์สิทธิ์) มาผสมผสานร่วมด้วย

5. Punk Revival

นี่ไม่ใช่ “พังก์” ธรรมดา แต่คือศิลปะที่นำเสนอความขบถและการต่อต้านอำนาจเพื่อขับเคลื่อนสังคม ซึ่งเป็นสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในยุค 1920s 

กระแสสังคมและความพยายามจะแสดงออกถึงจุดยืนของผู้คนในยุคนั้น จึงถูกถ่ายทอดลงผ่านงานออกแบบต่างๆ และแสดงออกมาในรูปแบบ Punk Revival

6. Mixed Dimension

คือการผสมผสานระหว่างสองมิติเข้าด้วยกัน นั่นคือโลกจริงและโลกดิจิทัล งานศิลปะและการออกแบบประเภทนี้มักจะนำงาน Digital Painting (การวาดภาพดิจิทัล) มาผสมกับภาพถ่ายจริงๆ เป็นความขัดแย้งที่สร้างเสน่ห์ใหม่ๆ ให้กับชิ้นงานได้เป็นอย่างดี

7. Acid Graphics

เป็นศิลปะที่ชวนให้นึกถึงยุค Y2K (90s – 2000s) ซึ่งมีความวิบวับ มักใช้สีแนวโฮโลแกรม-เมทัลลิคมาประกอบ ทั้งยังมีความไม่สมบูรณ์ ดูไม่สมดุลย์และมีความผิดปกติบางอย่างอยู่ในงาน (Glitch) แต่จริงๆ แล้วถูกสร้างสรรค์มาอย่างตั้งใจ

กราฟิก Acid Graphics
aespa girls’ album cover

8. Abstract Gradients

กระแสของการไล่โทนสียังคงไม่หายไป เพียงแต่ในปีที่จะถึงนี้คาดว่าการไล่เฉดสีนั้นจะมาในรูปร่างที่ดู “นามธรรม” มากขึ้น

Abstract Gradients
By Bu

 

เทรนด์ของปีหน้ามีแต่สไตล์งานที่น่าสนใจใช่ไหมคะ ซันนี่หวังว่าทุกคนจะได้รับแรงบันดาลใจดีๆ นะคะ สุดท้ายนี้ ขอส่งท้ายด้วยสรุปเทรนด์การออกแบบทั้ง 8 โดยหากมีอะไรน่าสนใจอีก ซันนี่ไม่พลาดที่จะนำมาฝากแน่นอนค่ะ

สรุป เทรนด์กราฟิกปี 2023
สรุป เทรนด์กราฟิกปี 2023

ขอบคุณข้อมูลจาก : 99 Designs https://bit.ly/3UrQTao

Leave a comment