Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

Seasonal Marketing คืออะไร ? : สิงหาคมนี้ จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง!

จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง

หากพูดถึงวันสำคัญ คุณจะนึกถึงวันอะไร?

ถ้ากางปฏิทินออกมาดู จะพบว่ามีเทศกาลและวันสำคัญกระจายอยู่ตลอดทั้งปี แต่วันที่มีบรรยากาศที่ทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมไปกับเทศกาลหรือวันสำคัญนั้นๆ กลับมีอยู่เพียงไม่กี่วัน

เมื่อมาพิจารณาดูจะพบว่าวันเหล่านั้นมักจะเป็นวันที่เกี่ยวกับการมอบความรักหรือการเฉลิมฉลอง มีบรรยากาศที่ครึกครื้นและเต็มไปด้วยความสุข ไม่ว่าจะเป็นวันปีใหม่ วันคริสต์มาส วันวาเลนไทน์ วันพ่อ หรือวันแม่ วันเหล่านั้นจะมีบรรยากาศที่หากพูดภาษาบ้านๆ ก็คือ ‘ทำให้คนอิน’ มากเป็นพิเศษกว่าวันสำคัญอื่นๆ

ฉะนั้น บรรดาแบรนด์สินค้าและบริการต่างๆ จึงมักจะทำการตลาดเพื่อรองรับกำลังซื้อที่จะเกิดขึ้นมากกว่าปกติในวันสำคัญเหล่านี้ และกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้บ่อยที่สุดคงไม่พ้น ‘การทำโปรโมชั่น’


การทำโปรโมชั่นในวันสำคัญ

การทำโปรโมชั่นคืออะไร : คือการส่งเสริมการขายที่มีวัตถุประสงค์ต่างกันไป ไม่ว่าจะเพื่อแจ้งข่าวสาร, ย้ำให้คนไม่ลืมสินค้า หรือเพื่อจูงใจคน แต่ทั้งหมดล้วนมีเป้าหมายหลักคือเพื่อกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าหรือบริการ โดยจะทำเป็นช่วงระยะเวลาสั้นๆ

หนึ่งในกลยุทธ์การทำโปรโมชั่นที่ถูกนำมาใช้บ่อยๆ และได้ผลดีเสมอก็คือ การทำโปรโมชั่นในวันสำคัญ และในเดือนสิงหาคมนี้ก็มีวันสำคัญวันหนึ่งที่เจ้าของธุรกิจนิยมทำการตลาดและจัดโปรโมชั่นเพื่อส่งเสริมการขาย นั่นก็คือ ‘วันแม่’

การทำการตลาดในเทศกาลวันแม่นั้นมีวิธีและเทคนิคต่างๆ มากมาย เราได้รวบรวมเทคนิคที่เป็นประโยชน์และน่าสนใจมาบางเทคนิค เพื่อที่คุณจะมาสามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับสินค้าหรือบริการของคุณได้ ดังนี้

1. Timing ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

“เวลา” เป็นสิ่งสำคัญ แม้การจัดโปรโมชั่นจะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ แต่ก็ควรเผื่อเวลาให้ผู้บริโภคได้รับรู้ข่าวสารและเตรียมตัวก่อนที่วันสำคัญนั้นจะมาถึง ซึ่งนอกจากจะดึงความสนใจจากผู้บริโภคได้แล้ว ยังเป็นการเผื่อเวลาเพื่อเตรียมยิงโฆษณาหรือโปรโมทสินค้านั้นๆ อีกด้วย

โดยระยะเวลาที่แบรนด์สินค้าต่างๆ จะลงประกาศเพื่อบอกถึงโปรโมชั่นนั้นก็แตกต่างกันไปตามบริบทของเทศกาล สำหรับเทศกาลวันแม่นั้นเราสามารถดูข้อมูลย้อนหลังได้จาก Google Trends

เมื่อเราลองค้นหาคำว่า ‘วันแม่’ จะพบว่าช่วงระยะเวลาที่คนค้นหาคำนี้ จะเกิดขึ้นตั้งแต่ประมาณวันที่ 20 กรกฎาคมไปจนถึงช่วงวันที่ 12 สิงหาคม ฉะนั้นผู้ประกอบธุรกิจที่ต้องการจัดโปรโมชั่นวันแม่ก็จะทราบถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการประกาศข่าวสารเกี่ยวกับโปรโมชั่นนั้นๆ ได้ไม่ยาก

สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ : https://trends.google.co.th/trends/?geo=TH

จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง
2. สร้างบรรยากาศก่อนถึงเทศกาล

เคยไหมที่ในบางครั้งเราไม่ได้ตั้งใจจะซื้อสินค้าชิ้นนี้ แต่เพราะบรรยากาศและการประชาสัมพันธ์ทำให้เราเห็นสินค้าและบริการที่เกี่ยวกับเทศกาลนั้นซ้ำๆ ส่งผลให้รู้ตัวอีกทีก็ซื้อมาเสียแล้ว

การสร้างบรรยากาศและดึงอารมณ์ร่วมของผู้บริโภคเป็นจิตวิทยาทางการตลาดอย่างหนึ่งที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจในการซื้อได้ดี สำหรับเทศกาลวันแม่นั้นการใช้กลยุทธ์ดังกล่าวก็เป็นเทคนิคที่น่าสนใจและใช้ได้จริง เพราะเป็นเทศกาลที่ทำให้คนรู้สึกอ่อนไหวและซาบซึ้งได้มากเป็นพิเศษ


การสร้างอารมณ์และบรรยากาศนั้นทำได้หลายวิธี

ทางออนไลน์ เราสามารถทำได้โดยการสร้างคอนเทนต์หรือโพสต์ภาพที่เกี่ยวกับวันแม่ โดยนำมาโยงเข้ากับสินค้าและบริการที่ต้องการจะขาย หรือเป็นคอนเทนต์ที่มีเนื้อหาไม่เกี่ยวกับสินค้าและบริการนั้นเลย แต่จะกระตุ้นให้คนเกิดความรู้สึกร่วมไปกับวันแม่ที่จะมาถึง

ทางออฟไลน์ เรามักจะเห็นการจัดหน้าร้านโดยแบ่งโซนสินค้าสำหรับวันแม่เอาไว้ และสร้างบรรยากาศด้วยการตกแต่ง ไม่ว่าจะเฉดสีหรือดอกไม้ แม้กระทั่งการเปิดเพลงที่เข้ากับเทศกาล โดยแบ่งเป็นโซนสินค้าที่ผู้คนนิยมซื้อไปให้คุณแม่ในวันสำคัญ เพื่อทำให้สินค้าที่ต้องการจะขายและโปรโมชั่นนั้นโดดเด่น

ทั้งนี้ จุดประสงค์ทั้งหมดก็เพื่อให้ผู้บริโภคได้อยู่ในบรรยากาศของเทศกาลนั้น และถูกกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกว่า วันแม่ปีนี้ เราจะทำอะไรเพื่อคุณแม่ดีนะ?

จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง
3. สินค้าและบริการที่เข้ากับเทศกาล

สินค้าและบริการบางประเภทก็ไม่ได้เหมาะกับทุกเทศกาล เราสามารถหาข้อมูลได้ว่าในช่วงเทศกาลวันแม่ ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าชนิดใดมากเป็นพิเศษ

ตัวอย่างสินค้าและบริการที่ผู้บริโภคนิยมซื้อในวันแม่

  • รังนก หรืออาหารเสริมเพื่อสุขภาพ
  • การ์ด หรือของขวัญทำมือ
  • เสื้อวันแม่
  • พี่พักหรือสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับการไปเป็นครอบครัว
  • ร้านอาหารที่มีโปรโมชั่นวันแม่

แต่การที่สินค้าชนิดใดไม่ได้ติดเทรนด์ค้นหาก็ไม่ได้หมายความว่าจะนำมาจัดทำโปรโมชั่นวันแม่ไม่ได้ เพราะในฐานะเจ้าของธุรกิจ เราคือคนที่รู้จักสินค้าของเราดีที่สุด และรู้ว่าสินค้าชนิดใดมีกลุ่มเป้าหมายเป็นใคร เหมาะกับเทศกาลอะไร

ดังนั้น หากคุณมีสินค้าหรือบริการที่น่าสนใจ และสามารถนำมาปรับเข้ากับเทศกาลเพื่อจัดโปรโมชั่นต้อนรับวันแม่ได้แล้วล่ะก็ การลองจัดโปรโมชั่นวันแม่ดูสักครั้งก็เป็นการตลาดที่อาจจะเพิ่มยอดขายให้กับคุณ และสินค้าของคุณอาจจะกลายเป็นเทรนด์ใหม่ในช่วงวันแม่ก็เป็นได้

จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง
4. จัดโปรโมชั่นอย่างไรดี

วิธีจัดโปรโมชั่นนั้นมีหลายรูปแบบ ให้ลองพิจารณาว่าวิธีใดเหมาะกับสินค้าและบริการของเรา เพื่อที่จะได้นำเสนอโปรโมชั่นออกมาได้น่าสนใจและกระตุ้นให้เกิดการซื้อได้มากที่สุด

ตัวอย่างโปรโมชั่น

  • 1 แถม 1 / แถมฟรี
  • ลดราคา
  • Flash Sale
  • ฟรีค่าจัดส่ง
  • สะสมแต้ม
  • แชร์/เช็คอินลง Social รับสินค้าหรือได้ส่วนลด
  • จัดเป็นเซ็ตโปรโมชั่นพิเศษสำหรับเทศกาล
จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง

ตัวอย่างการจัดโปรโมชั่นต้อนรับวันแม่ของแบรนด์ต่างๆ

  • คุณลูกพามา คุณแม่ทานฟรี : จุดเด่นคือ การจัดโปรโมชั่นลดราคาค่าอาหารเมื่อมากับคุณแม่ และแถมขนมไหว้พระจันทร์ในแพ็คเกจพิเศษ โดยกระตุ้นความต้องการของผู้บริโภคด้วยคำว่า ‘สินค้ามีจำนวนจำกัด’
จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง
  • ชาตรามือ ชวนมาบอกรักแม่ด้วย “ชามะลิอัญชัน” : จุดเด่นคือ การนำดอกมะลิซึ่งเป็นสัญลักษณ์ในวันแม่มาผลิตให้เข้ากับสินค้าของแบรนด์ และแก้วเขียนข้อความแทนใจ รวมไปถึงระยะเวลาที่จำหน่ายแค่ภายในเดือนสิงหาคมเท่านั้น
จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง
  • ‘Caring Is The Invaluable Gift การดูแลคนที่คุณรักคือของขวัญที่ประเมินค่าไม่ได้’:
    จุดเด่นคือภาพยนตร์โฆษณาที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรักความห่วงใยระหว่างนักแสดงกับคุณแม่ เป็นการสร้างบรรยากาศและช่วยดึงอารมณ์ของผู้ที่รับชม

ความน่าสนใจของโปรโมชั่นนี้อีกอย่างคือ การแถมการ์ดวันแม่ที่ถูกออกแบบโดยนักวาดที่มีชื่อเสียง เมื่อซื้อสินค้าครบจำนวนที่กำหนด เป็นการเพิ่มมูลค่าของแถม และยิ่งกระตุ้นให้เกิดความต้องการซื้อที่มากขึ้น

ทั้งยังมีโปรโมชั่นต่อที่สอง คือการถ่ายภาพคู่กับแม่ขณะมอบผลิตภัณฑ์เพื่อลุ้นรับสินค้าฟรี ซึ่งจะช่วยให้คนเห็นสินค้ามากขึ้น และยังเป็นการประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวไปในตัว

จัดโปรโมชั่นวันแม่ยังไงให้ปัง

สุดท้ายนี้ สิ่งที่เป็นพื้นฐานและสำคัญที่สุดในการทำการตลาดโดยจัดโปรโมชั่นก็คือ สินค้าและบริการที่มีคุณภาพ เพราะแม้ว่าจะมีโปรโมชั่นที่น่าสนใจขนาดไหน ลด แลก แจก แถม เยอะยังไง ถ้าหากสินค้าและบริการนั้นไม่มีคุณภาพ ผู้บริโภคก็คงไม่ต้องการซื้อสินค้าหรือใช้บริการนั้นซ้ำอีก


ขอบคุณข้อมูลจาก :

  • https://noria.co.th/th/sale-promotion-ideas/
  • https://www.marketingoops.com/exclusive/trending-exclusive/mother-day-search-2019/
  • https://www.marketingoops.com/exclusive/how-to/3-strategic-time-for-launching-mega-promotion/
  • http://www.thaismescenter.com/5-วิธีโฆษณาสินค้าสุดปัง-เทศกาลวันแม่-2560/

 

Leave a comment