Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

WEBSITE CHECK!! เช็กลิสต์การทำเว็บไซต์ธุรกิจให้พร้อมทุกสถานการณ์

ท่องเอาไว้ค่ะ “ไม่ว่าปัญหาจะยิ่งใหญ่แค่ไหน เราต้องผ่านพ้นและอยู่รอดบนวิกฤตนี้ให้ได้ เพราะนี่เป็นแค่บททดสอบความสำเร็จเราก็เท่านั้น”

ซึ่งช่องทางที่น่าเชื่อถือและเป็นศูนย์กลางการสื่อสารธุรกิจของเราบนโลกออนไลน์ ก็คงจะหนีไม่พ้น “Website” แน่ๆ ใช่มั้ยละคะ? ดังนั้นวันนี้เราจะมาเช็กลิสต์ความพร้อมที่เว็บไซต์ธุรกิจของเราจะต้องพัฒนาหรือปรับปรุงกันดีกว่าค่ะ เพื่อเป็นการรองรับตลาดที่ค่อยๆ กลับคืนฟื้นตัวขึ้นมา และธุรกิจของเราก็จะได้พร้อมให้บริการพวกเขาแบบทันที!

1. เว็บไซต์ต้องพร้อมเป็นแหล่งสื่อสารหลักบนโลกออนไลน์

ก่อนอื่นเลยเราจะต้องควบคุมทุกสิ่งที่เราจะสื่อสารให้ได้ ไม่ว่าจะเจอปัญหายิ่งใหญ่แค่ไหน เราจำเป็นต้องสื่อสารกับลูกค้าให้มากกว่าและตรงประเด็นกว่าเดิม เพื่อไม่ให้ลูกค้าหนีห่างเราไปหาเจ้าอื่น ซึ่งเราควรเน้นให้ความสำคัญในเรื่องของความพร้อมของการเข้าเว็บไซต์ดังนี้

  1. เพิ่มการนำเสนอข้อมูลสำคัญๆ ให้มากขึ้นและรวดเร็วมากขึ้น ด้วยการทำ Landing Page, Popup หรือ Slidein เข้ามา 
  2. ความเร็วในการโหลดต้องไวเสมือนใช้ 5G ตลอดเวลา เพราะถ้าโหลดช้าไป 5 วินาที ลูกค้าอาจจะหนีเราไปหาเจ้าอื่นได้
  3. ในช่วง Downtime ควรเพิ่ม monitor บอกว่าเว็บไซต์กำลังมีปัญหา
2. ไม่ว่าจะลูกค้ากลุ่มไหนๆ เว็บไซต์ต้องเข้าถึงง่าย

เว็บไซต์ที่ดีมีคุณภาพต้องรอบรับกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายและครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าที่มีข้อจำกัดทางการรับรู้ต่างๆ เช่น การมองเห็น การฟัง หรือการเคลื่อนไหว ดังนั้นเราควรดีไซน์เว็บไซต์ให้พิเศษและตอบสนองต่อการใช้งานให้ดีที่สุดดังนี้

  1. สามารถขยายขนาดของข้อความได้ แบบไม่มีผลต่อหน้าเว็บไซต์
  2. ควรมีคำอธิบายความหมายใต้รูปภาพประกอบ
  3. เลือกใช้สีระหว่างข้อความกับพื้นหลังให้แตกต่างกันให้ชัดเจน
  4. ถ้ามีการใช้คลิปวิดีโอหรือเสียง ควรมีคำแปลประกอบไปด้วย และต้องสามารถหยุดหรือปิดเสียงได้
3. เว็บไซต์ควรรองรับความปลอดภัยและเป็นส่วนตัว

เพราะความปลอดภัยและนโยบายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานเว็บไซตืคืออีกหนึ่งข้อสำคัญที่ทุกๆ เว็บไซต์ต้องยกให้มาเป็นอันดับหนึ่งตาม พรบ. กฎหมาย PDPA ซึ่งหมายความว่า.. เราต้องชี้แจ้งให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์รู้ว่า

 – เราเก็บข้อมูลอะไร 
 – เอาข้อมูลนั้นมาทำสิ่งใดบ้าง  
 – และต้องให้พวกเขายอมรับกับข้อมูลนั้นๆ ก่อนใช้งานเว็บไซต์

โดยการทำเว็บไซต์ให้เป็น Secure Socket Layer (SSL) ถือว่ามาตราฐานที่ทุกๆ เว็บไซต์จำเป้นต้องทำ เพื่อช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้งานได้มากขึ้นอีกหลายเท่า พวกเขาจะเชื่อมั่นว่าข้อมูลต่างๆ นั้นจะปลอดภัยไม่รั่วไหล แถมยังให้ผลดีต่ออันดับ SEO อีกด้วยนะ

4. เน้นสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์

สำหรับด้านการทำ UI & UX ที่เข้าใจการใช้งานของผู้ใช้งานอย่างถ่องแท้นั้นจะช่วยเสริมให้เว็บไซต์เราตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายได้อย่างยอดเยี่ยม ควรเน้นการดีไซน์ที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่ายและรวดเร็วที่สุดเป็นสำคัญเข้าไว้ ซึ่งถ้าคุณได้ลองทำตามข้อ 1 และ 2 ข้างต้นมาแล้วนั่น ก็ถือว่าเริ่มมาถูกทางในการสร้าง User Experience แล้วล่ะค่ะ 

แต่ถ้าจะมัดใจกลุ่มเป้าหมายที่มาใช้งานเว็บไซต์เราให้อยู่หมัดไปพร้อมๆ กับการขจัดปัญหาในการใช้งานจริง แนะนำให้ลองทดสอบ UX ว่ามันดีหรือยังด้วยการทำ Usability Testing ดังนี้ 

 – สรุปคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริงๆ 3-5 คนต่อ 3 กลุ่ม
 – วิเคราะห์การใช้งานหลักที่กลุ่มเป้าหมายคาดหวังจากเว็บไซต์
 – จัดหมวดหมู่ให้กลุ่มเป้าหมายทดลองใช้งานเว็บไซต์ตามโจทย์นั้นๆ

5. อย่าลืมทำ SEO เพิ่มประสิทธิภาพในการค้นหาเว็บไซต์

การทำ SEO (Search Engine Optimization) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์และคอนเทนต์ของเรามีคุณภาพและความปังที่จะแซงหน้าเจ้าอื่นๆ ไปอยู่ในหน้าแรกๆ ของการค้นหาบน Google ซึ่งการที่เรามีคอนเทนต์ที่ดี มีเว็บไซต์ที่พร้อมดันอันดับให้ผู้ใช้งานหาเว็บไซต์เราเจออย่างรวดเร็วแล้ว ยิ่งเป็นผลดีในการทำธุรกิจให้ปังมากขึ้นเรื่อยๆ 

โดยเราสามารถเช็กได้ว่าเว็บไซต์ของเราสนับสนุนการทำ SEO มากน้อยแค่ไหนได้ดังนี้
 – สามารถสร้างคอนเทนต์หน้าใหม่ได้ง่าย และจัดรูปแบบได้แบบไม่พึ่ง Developer หรือมีส่วนที่เป็น Blog 
 – สามารถใส่ Title, Description ได้ทุกหน้าบนเว็บไซต์
 – สามารถวางโครงสร้างหน้าคอนเทนต์อย่างเป็นระบบได้

และคุณสามารถวัดความแม่นยำของ SEO เพิ่มเติมได้อีกขั้นด้วย Data หลักอย่าง 4 ตัวนี้ https://bit.ly/3q9PLKh 

แม้ในช่วงวิกฤตจะหนักหนาสาหัสไปนิด แต่ก็ยังพอมีลู่ทางและโอกาสให้หลายต่อหลายธุรกิจได้คิดหาวิธีแก้ไขปัญหาซ่อนอยู่นะคะ ถ้าธุรกิจเรายังอยู่รอด.. การให้พัฒนาเว็บไซต์องค์กรหรือธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น เรียกว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจเราได้อย่างแน่นอน และ Sunnysideup Studio พร้อมมากๆ ที่จะให้บริการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในความสำเร็จของธุรกิจคุณ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://sunnysideupstudio.net/th/corporate-website 

 

Leave a comment