Skip to content Skip to sidebar Skip to footer

“Youtube Shorts” เมื่อ Youtube ลงสนามคลิปวิดีโอขนาดสั้น

“Youtube Shorts” เมื่อ Youtube ลงสนามคลิปวิดีโอขนาดสั้น

กระแสคอนเทนต์วิดีโอขนาดสั้นของ Tiktok กระตุ้นให้โซเชียลมีเดียหลายๆแพลตฟอร์มลุกขึ้นมาเปิดใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยสร้างวิดีโอขนาดสั้นภายใน 30 หรือ 60 วินาที เช่น Reels จาก Instagram และ Youtube Shorts จากแพลตฟอร์มคอนเทนต์วิดีโออันดับ 1 อย่าง Youtube ที่เปิดตัวครั้งแรกในเดือนกันยายน 2020 ในประเทศอินเดีย หลังจาก Tiktok ถูกแบนในประเทศอินเดียเนื่องจากข้อขัดแย้งทางด้านพรมแดน

แม้จะเป็นฟีเจอร์วิดีโอขนาดสั้นเหมือนที่มีในแพลตฟอร์มอื่นๆ แต่ความน่าสนใจของ Youtube Shorts คือ สามารถเพิ่มยอดผู้ติดตามให้กับเหล่า Youtuber ได้ เป็นการเข้ามาเสริมการใช้งาน Youtube ให้มีลูกเล่นมากขึ้น และดึงดูดผู้ใช้งานให้อยู่ในแอปนานขึ้น

	Youtube Shorts มีฟีเจอร์อะไรบ้าง
Youtube Shorts มีฟีเจอร์อะไรบ้าง?

ลักษณะทั่วไปของ Youtube Shorts คล้ายกับ Tiktok คือสามารถถ่ายทำคลิปวิดีโอตั้งแต่ต้นจนจบผ่านสมาร์ทโฟนเครื่องเดียว โดยมีฟีเจอร์ให้เล่นได้หลากหลาย เช่น

  • การเร่งหรือลดความเร็ว
  • ฟิลเตอร์ตกแต่งวิดีโอ
  • การใส่ข้อความ
  • เพลงประกอบวิดีโอฟรีไม่ติดลิขสิทธิ์

และฟีเจอร์อื่นๆอีกมากมาย ที่สามารถสร้างคลิปวิดีโอง่ายๆ ไปจนถึงวิดีโอมีลูกเล่นแบบมืออาชีพ

การเปิดตัวของ Youtube Shorts นับว่าตอบโจทย์ผู้บริโภคในปัจจุบันอย่างมาก ด้วยคลิปวิดีโอแนวตั้งที่มีความยาวภายใน 1 นาที เน้นเนื้อหาความบันเทิงเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจ คลายเครียดจากการต้องกักตัวอยู่ภายในบ้าน โดย Youtube รายงานสถิติว่ามีผู้ชมทั่วโลก เข้าชมฟีเจอร์ Shorts กว่า 6,500 ล้านครั้งต่อวัน

อย่างไรก็ตาม คลิปใน Youtube Shorts ไม่มีรายได้จากโฆษณา และไม่มีการนับชั่วโมงการดู ทำให้ไม่สามารถสร้างรายได้จากคลิปเหล่านี้

การเปิดตัวของ Youtube Shorts

แม้จะไม่สามารถสร้างรายได้โดยตรง แต่ฟีเจอร์ Shorts สามารถเพิ่มจำนวนผู้ติดตามในช่อง Youtube Channel ของเหล่าครีเอเตอร์ ได้อย่างรวดเร็ว Youtube Shorts จึงเป็นเครื่องมือขยายฐานผู้ติดตามที่มีประสิทธิภาพสูงมาก สำหรับเหล่าครีเอเตอร์ที่มี Youtube Channel อยู่แล้ว หรือครีเอเตอร์มือใหม่ ซึ่งนำไปสู่การสร้างรายได้ในช่องหลักของครีเอเตอร์ต่อไป

ขอขอบคุณแหล่งที่มาของข้อมูล : 

  • blog.youtube, Building YouTube Shorts, a new way to watch & create on YouTube
  • www.youtube.com, เสกสรร ปั้น Youtube, ฝึกทำ Youtube shorts ใน 10 นาที

 



Leave a comment